Review Death end re;Quest 2

 Review Death end re;Quest 2

Death end re;Quest2_20200303191527

  • Tên gọi: Death end re;Quest 2 – デスエンドリクエスト 2
  • Hệ máy: Ps4 hiện tại chỉ có duy nhất phiên bản tiếng Nhật vừa ra mắt vào 14/2 vừa qua. Phiên bản tiếng Anh trên hệ máy Ps4 dự kiến ra sẽ mắt trong năm 2020. Phiên bản PC hiện chưa được công bố

Game là phiên bản tiếp theo chính thức đánh dấu việc Death end re;Quest trở thành một dòng game mang phong cách u ám, khủng khiếp và đáng sợ mới của Compile Heart bên cạnh Mary Skelter Series.

DERQ2 vẫn được gán mác CERO D 17 tuổi trở lên tại Nhật Bản vì yếu tố bạo lực và có những khung cảnh đáng sợ gây ám ảnh.

Vậy liệu phiên bản lần này có đủ thành công để tiếp tục đưa dòng game tiến xa hơn hay không? Liệu nó có đáp ứng lại được kỳ vọng của những người đã trót yêu thích bối cảnh điên loạn và những cái chết thảm khốc từ phần 1 hay không? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài Review của NeptuniaVN nhé.

Lưu ý: Vì bản thân mình là người đã chơi và từng rất yêu thích Death end re;Quest 1 thế nên bài Review này sẽ đặt nặng vào yếu tố so sánh những gì mà tựa game lần này làm được với người tiền nhiệm. Hay nói cách khác bài Review sẽ dưới góc nhìn của một Fan Death end re;Quest.

Bài viết có thể Spoil một chút nội dung của cả phần 1 lẫn phần 2

Cốt truyện: Quá đông, quá nhạt nhòa.

Vài năm sau cái kết của Death end re;Quest, cốt truyện sẽ đưa người chơi đến với ngôi nhà của Touyama Mai, một cô bé sống dưới sự bạo hành của người cha suốt nhiều năm liền. Bị giam trong nhà suốt nhiều năm liền, bị cách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, và chuỗi ngày tháng như địa ngục cứ thế tiếp diễn. Hi vọng duy nhất còn sót lại của cô – là những tin nhắn đến từ người em gái Sanae hiện đang sinh sống cùng với mẹ khi cha mẹ cô li hôn. Thế nhưng niềm hi vọng ấy cũng đã biến mất sau cái chết của me, Sanae được chuyển tới khu kí túc xá nữ tại một thành phố nước ngoài, những tin nhắn đã hoàn toàn dừng lại. Với Mai, thế giới hay chính cuộc đời cô dù có ra sao cũng được.

Thế nhưng, với hi vọng có thể gặp lại em gái một lần nữa trong 1 lần suýt bị giết bởi người cha. Mai đã giết chính cha đẻ của mình để tự vệ. Trở thành trẻ mồ côi, Mai quyết định lựa chọn chuyển tới chính kí túc xá nữ Wardsworths tại Liz Shoara, manh mối cuối cùng mà Sanae để lại để điều tra chân tướng.

Cùng thời điểm đó, với manh mối duy nhất là dòng tin nhắn được để lại, Ninomiya Shina cũng vừa chuyển tới Wardsworths với tư cách một hầu gái để tìm kiếm Arata sau khi anh biến mất.

Liz Shoara một thị trấn nhỏ nằm giữa những ngọn núi với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, một nơi lý tưởng cho khách du lịch. Tuy nhiên đó chỉ là những gì của ban ngày, khi màn đêm buông xuống, nơi này hoàn toàn biến đổi thành một thị trấn chết chóc đầy ma mị, với lời răn dạy “tuyệt đối không được ra khỏi nhà sau 24h dù có bất cứ chuyện gì xảy ra”

Sau khi chuyển tới đây, cả Mai cùng Shina đều nhận ra có điều bí ẩn gì đó đang bao trùm cả thị trấn này, các nữ sinh của khu kí túc liên tục biến mất và những cái chết thảm khốc diễn ra hàng đêm.

“Cho tới khi đạt đủ 666 cái chết”

Cùng với Lilianna một cô bé có mối căm thù to lớn với quỷ dữ mới được chuyển tới sau Mai, và Rotten cô bé sinh ra và lớn lên tại Liz Shoara, người không hề biết gì về thế giới bên ngoài, thậm chí là cả sự tồn tại của máy tính hay điện thoại. Cả nhóm quyết định tìm hiểu bí ẩn đang bao trùm nơi này.

Liệu Mai có thể tìm thấy em gái mình, liệu mọi thứ có chỉ đơn thuần như những gì cô thấy? Đâu sẽ là hồi kết đang chờ đón họ ở phía trước?

Quang cảnh thị trấn Liz Shoara

Điều đầu tiên mà người chơi sẽ dễ dàng cảm nhận được khi bắt tay vào DERQ2 chính là sự buồn ngủ và nhàm chán của lối dẫn chuyện lan man quá mức cần thiết. Mặc dù là 1 tựa game nhập vai thế nhưng suốt 2 tiếng liền ngồi đọc chữ chỉ để nhận được một trận đánh hướng dẫn mang tính thủ tục rồi lại tiếp tục đọc thì có hơi……….quá mức ngán ngẩm. Điều này sẽ khiến bạn thực sự sung sướng khi lần đầu tiên được lăng xăng khắp nơi vào ban đêm ở Liz Shoara và đánh quái.

Nếu bạn đã từng chơi Death end re;Quest 1 hẳn bạn sẽ còn nhớ bước ngoặt định mệnh đầy tính xoắn não mà thậm chí bạn sẽ chưa từng nghĩ đến dù chỉ 1 lần duy nhất suốt cả quá trình chơi là khi bạn phát hiện ra Shina, người bạn đang cố gắng giải cứu, người đồng hành cùng bạn suốt cả tựa game vốn đã chết và bạn chỉ đang giao tiếp và đồng hành cùng một cái Data vốn được tạo ra từ một con AI. Và điều này sẽ còn được làm rất tốt ở phần 2, bước ngoặt to lớn ở phần cuối game đủ khiến bạn bừng tỉnh sau một thời gian dài thưởng thức cái nhịp điệu bình bình của cốt truyện, và nó sẽ thực sự khiến bạn thấy lạnh sống lưng.

Và…………hết rồi đó là tất cả những gì tốt đẹp mà cốt truyện của game có thể mang lại cho bạn

Nói đến Death end re;Quest là nói đến cốt truyện tăm tối, ám ảnh với những cái chết điên cuồng đủ loại khác nhau, mặc dù đã được quảng cáo ngay từ trước khi game ra mắt là cốt truyện lần này sẽ 200% tối tăm, 200% điên cuồng và sợ hãi hơn phần 1. Thế nhưng đó chỉ là những lời quảng cáo mà thôi.

Toàn bộ cả quá trình game trước khi cho đến bước ngoặt đầy lạnh gáy đã nói ở trên, bạn sẽ chẳng cảm nhận được chút sợ hãi nào mà game mang lại, không những 200% mà thậm chí nó còn chẳng thể bằng được những gì mà cốt truyện phần 1 đã từng đem đến. Game vẫn sẽ mang đến rất nhiều Bad End với đủ các loại hình nhưng không một cái nào trong số chúng đủ để tạo ra sự ám ảnh hay toát được cái vẻ điên cuồng cần có.

Tiếp đến game mang vào tổng cộng 24 nhân vật phụ hoàn toàn mới và toàn bộ các nhân vật phụ của phần 1, thực sự là một con số khổng lồ. Thế nhưng nếu phần 1 vai trò của các nhân vật phụ là vô cùng lớn có ảnh hưởng mật thiết đến game thì với DERQ2 đa phần họ chỉ xuất hiện cho có. Trong số 24 nhân vật phụ mới có đến 19 nữ sinh thuộc kí túc xá Wardsworths, với 19 cái tên đủ loại, bạn thậm chí còn chưa kịp ghi nhớ hay chẳng buồn nhớ tên thì họ đã biến mất.

Cốt truyện chính được đẩy khá nhanh khiến cho các nhân vật gần như không để lại ấn tượng gì cho người chơi chứ không nói đến việc đóng góp vai trò cho cốt truyện. Đơn cử như Vina Miles, một cô nàng chuyên đi bắt nạt người khác trong kí túc, và tiếp tục cái trò ma cũ hành ma mới đó với một người bất cần đời như Mai. Thực sự qua sự kiện ngày đầu tiên khi cô nàng cùng nhóm bạn bắt nạt Mai, đã khiến mình hi vọng rất nhiều mối quan hệ tương tác giữa Vina và Mai sẽ mang lại những điều thú vị cho cái lối dẫn truyện buồn ngủ đầy nhàm chán đặc biệt nếu bạn yêu thích yếu tố bắt nạt trong các câu truyện học đường của Nhật, thế nhưng đó là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất Vina xuất hiện.

Tuy nhiên cô nàng này con may mắn hơn rất nhiều so với nhiều nhân vật còn lại, không chỉ không đóng góp được gì cho cốt truyện phải đến 1/3 số nữ sinh còn “không có nổi một cái chết của riêng mình”. Hơn thế nữa sau khi gặp biến cố dù lựa chọn của người chơi khiến có họ tiếp tục sống hay bị giết chết, thì một vài trường hợp gần như hoàn toàn bị bỏ quên, họ gần như bốc hơi khỏi câu truyện, không một lần xuất hiện trở lại, không một ai buồn nhắc đến họ như sự tồn tại của họ đã hoàn toàn bị xóa bỏ thậm chí trong cả kí ức của các nhân vật khác, và điều này không phải là chủ đích của cốt truyện mà chỉ đơn giản là vai trò của họ quá mức mờ nhạt nên chắc người viết truyện cũng quên mất luôn.

Một yếu tố rất đặc biệt, có thể nói là đặc biệt nhất từ trước đến nay so với các game của Compile Heart là DERQ2 sở hữu đến 2 Opening. Opening thứ 2 chỉ có thể đạt được sau khi người chơi đã hoàn thành True End và bắt đầu lần chơi thứ 2, và nếu bạn là một fan của DERQ, thì yếu tố này cũng sẽ vớt vát chút điểm nào đấy cho phần cốt truyện với bạn, khi nó giúp tiết lộ thêm câu chuyện về Lydia Nolan, nó sẽ giải đáp rất nhiều những nghi hoặc còn bỏ dở trong phần 1, lý do dẫn đến cả 2 phần game và đặc biệt là tiết lộ thân phận về vị giám đốc bí ẩn của Enigma. Và cũng trong phần truyện mới của lần chơi thứ 2 các nhân vật phụ cũ của phần 1 mới được góp mặt, nhưng khi mà các nhân vật phụ “chính” của tựa game lần này còn chả có nổi đất diễn, thì vai trò của siêu phụ sẽ càng mờ nhạt. Như Rin, Hajime, Natsuo cả game họ chỉ góp mặt đúng duy nhất 1 đoạn hội thoại, chỉ thế mà thôi.

Opening thứ 2 với câu chuyện về Lydia Nolan

Chả khá khẩm hơn đám nhân vật phụ là bao, các nhân vật chính của phần 1 cũng gần như chẳng có vai trò gì ở phần game này. Mình đã vô cùng háo hức khi thấy các nhân vật cũ được giới thiệu trong game, hi vọng cách mà xuất hiện và đóng góp cho cốt truyện, thế nhưng hi vọng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu. Không chỉ vai trò trong game mà đến cả cái cách họ xuất hiện hay gia nhập đội ngũ chiến đấu cũng rất là………….?

Ở một thế giới “thực tại” vậy mà Shina hồn nhiên đưa cho Mai một cái USB với lời hướng dẫn, “Đây là dữ liệu các nhân vật game chị đã từng tạo ra, nó sẽ giúp đỡ rất nhiều cho em trong chiến đấu” và thế là các nhân vật chính “cũ” tham gia vào tổ đội của bạn, thế thôi. Cái………….WT beep? Thậm chí với cả Shina, người sẽ đồng hành cùng bạn hàng đêm thì Shina trong đội ngũ của bạn cũng là Data Shina ở phần 1 chứ không phải Shina của hiện tại…….

Cả game bạn sẽ luôn bị truy đuổi bởi một bóng đen bí ẩn đầy vẻ đáng sợ, và chỉ cần bị nó tóm được bạn sẽ Game Over, thế nhưng thậm chí đến hết game bạn còn chả biết nó là cái gì? Như các nhân vật phụ, em nó cũng nhẹ nhàng biến mất khỏi cốt truyện mặc dù chỉ vài phút trước nó còn đang đuổi bạn chạy “phọt beep” ở map cuối trước khi gặp mặt trùm cuối.

Game chia ra làm 2 phần ngày và đêm, ban đêm là nơi các sự kiện của mạch truyện chính xảy ra cũng như là thời điểm duy nhất bạn có thể chiến đấu. Còn ban ngày bạn sẽ chỉ ngồi trò chuyện với các nữ sinh khác trong khu kí túc, để tìm hiểu thêm về quan hệ giữa Mai với họ, hay tính cách của từng người. Thế nhưng với vai trò mờ nhạt, 1 số lượng hổ lốn nhân vật và thậm chí cái tên của họ có khi bạn còn chả buồn nhớ thì tìm hiểu tính cách làm gì??? Dù bạn có skip toàn bộ các đoạn hội thoại lựa chọn ban ngày trừ các đoạn hội thoại tự phát sinh theo cốt truyện thì yên tâm bạn cũng chẳng bị mất gì đâu.

Con người không thể đối đầu lại với quái vật, kể cả trong thế giới game, vì thế các nhân vật mới cần có Bug đi theo. Tuy nhiên các Bug này không chỉ đơn giản cho nhân vật sức mạnh mà tồn tại là nhờ ăn mất một phần cảm xúc của nhân vật và khi cảm xúc ấy bị quá tải, các nhân vật sẽ rơi vào Glitch Mode. Thế nhưng ở phần 2 này mình thích thì mình đi theo thôi, chẳng có một sự giải thích nào về việc các nhân vật chính có Bug đi theo, chẳng một thứ gì bị ăn mất, và họ thích thì họ Glitch mà thôi. Vậy thì trong hàng tá các nhân vật trốn nhà đi đêm khác, chỉ có duy nhất 3 nhân vật chính là có Bug? Sao không tùy tiện bám vào đứa nào khác ấy?

Nếu bạn có đọc phần tiểu thuyết ngắn 1.5 bạn sẽ thấy cốt truyện càng khá vô lý, khi Mai nhận được máy tính từ Arata, tin nhắn từ Arata. Thế nhưng khi nghe Shina nói về sự mất tích của Arata trong game thì Mai như kiểu “ờ thằng đấy là thằng bạn Shina”

Tuy tồn tại rất nhiều lỗ hổng, đặc biệt là về đám nhân vật phụ hổ lốn mà nhạt nhòa, thì các nhân vật chính được xây dựng nội tâm khá tốt, đó là câu truyện một Mai khiếm khuyết về mặt cảm xúc dần dần trở nên ấm áp hơn khi tiếp xúc với Rot, một Lilianna yếu đuối nhưng quyết tâm diệt trừ ác ma để không ai gặp phải cảnh ngộ như mình nữa, hay một Rot, người luôn vui vẻ hoạt bát và đầy trẻ con, một cô bé đáng yêu, luôn quan tâm đến Mai dù cho có bị ghẻ lạnh thế nào và là nguyên liệu tạo điểm nhấn đặc biệt giúp người chơi thư thái và phì cười trong tổng thể sự nhạt nhòa, nhàm chán của cốt truyện chính.

Nhìn chung tổng thể cốt truyện của game không quá yếu đặc biệt nếu bạn là một người chơi hoàn toàn mới, lần đầu tiên đến với dòng game, nó vẫn đủ khiến bạn cảm thấy run sợ, và kinh hãi trước những quang cảnh và vô vàn cái chết đủ sắc thái. Nhưng với các fan của dòng thì quá nhiều lỗ hổng, điểm yếu trên sẽ lấn áp hoàn toàn những điểm mạnh ít ỏi, mờ nhạt và khiến bạn thất vọng và khó chịu thực sự.

Gameplay: Game là dễ.

DERQ2 sẽ giữ lại hầu hết yếu tố cốt lõi trong hệ thống từ phần 1 ngoại trừ Summon và Cheat System vì hiện tại câu truyện diễn ra ở thế giới thực. Nói đến đây có thể bạn sẽ hiểu được rằng độ khó của game không hề cao, việc lên level rất nhanh và bạn sẽ gần như không bao giờ có thể GameOver.

Game vẫn sẽ giữ lại 3 yếu tố chính của đòn đánh là Mặt trời>Sao>Trăng>Mặt trời cùng 2 loại hình chính là phép thuật và vật lý. Nếu như phần 1 dù game dễ nhưng vẫn đầy tính chiến thuật với khối lượng lớn quái vật tương khắc với từng hệ và vũ khí, hệ thống Summon và Install Gerne khiến cho người chơi phải tính toán các nhanh và tốt nhất để kết thúc trận đánh hay các trận chiến trong phần 1 vô cùng đa dạng cách chiến đấu để bạn lựa chọn thì……….đừng mong điều đó ở phần 2.

Dù các quái vật trong phần 2 vẫn rất đa dạng về chủng loại, sức nặng thế nhưng bạn chẳng cần phải bận tâm suy tính nhiều như trước nữa. Vì giờ đây bạn đã có GLITCH MODE

Glitch Mode là một dạng Transform trong dòng Death end re;Quest, và như tất cả các tựa game khác của Compile Heart, Transform sẽ giúp nhân vật tăng mạnh chỉ số và có thể thi triển kĩ năng đặc biệt mang tên Wild Skill.

Nhưng chẳng phải Glitch Mode cũng có ở phần 1 sao? Nếu như ở tựa game trước, khi rơi vào Glitch Mode, không cẩn thận nhân vật rất dễ bị chết khi độ ô nhiễm đạt 100% khi bị dính đòn hay lỡ chân dẫm vào 1 Field Bug khi di chuyển bất cẩn, ngoài ra việc tích ô nhiễm cũng không hề dễ dàng khi mà Field Bug mang lại độ ô nhiễm lại gây ra mức sát thương lớn cho nhân vật. Nói cách khác nếu bạn muốn tăng ô nhiễm để đạt 80% rồi chuyển hóa sang Glitch Mode thì chỉ có thể chủ động nhận dame từ Field Bug hay để quái tấn công, và dù cách nào cũng khiến nhân vật rơi vào trạng thái nguy hiểm. Thì ở DERQ2 tất cả những yếu tố trừng phạt đã hoàn toàn biến mất.

Các Field Bug sẽ chẳng gây hại gì cho người chơi mà thậm chí mang lại cả tá buff đủ chủng loại, không những thế có cả những Field Bug giúp bạn đạt 100% độ ô nhiễm ngay khi giẫm phải và bùm Glitch Mode. Và bạn không nghe nhầm đâu 100% độ ô nhiễm, kể cả sau khi rơi vào Glitch Mode, bạn có đạt 100% ô nhiễm, bị ăn đòn hay tiếp tục giẫm vào Field Bug tiếp thì cũng……..chẳng sao cả. Vì thế bạn cần phải quan tâm đến các yếu tố tương khắc, mạnh yếu hay sức nặng của quái để làm gì trong khi chỉ cần dẫm Field Bug vào Glitch Mode, tung Wild Skill rồi lặp lại đến khi xong trận. Mà nói thế thôi chứ mọi trận đánh trong DERQ2 đa phần sẽ kết thúc ngay sau 1 turn Glitch Mode của cả 3 nhân vật.

Trăm nghe không bằng 1 thấy, hãy cùng thử xem qua cách mà 1 trận đánh của DERQ2 vận hành.

Điều tuyệt vời nhất mà Gameplay của DERQ2 mang đến chính là yếu tố căng thẳng tột độ, có thể đây chính là 200% sợ hãi mà Compile Heart đã quảng cáo chăng. Bạn sẽ tình cờ bị truy đuổi dù ở bất cứ đâu trong game bởi một bóng đen bí ẩn, và ngay lập tức sẽ Game Over nếu bị nó chạm phải, hơn thế nữa nó còn có thể chui vào trong các trận đánh quái vật để tấn công bạn, đòn tấn công của nó có phạm vi rất rộng và ngay lập tức có thể giết nhân vật trong khi con quái vật này hoàn toàn miễn nhiễm sát thương,  ngoài ra càng về sau tần suất chui vào trận đánh sẽ càng tăng. Tất cả khiến cho nhịp game luôn đặt bạn vào trạng thái khẩn trương, phải chạy nhanh nhất có thể, phải kết thúc trận đánh nhanh nhất có thể.

Tuy nhiên điểm mạnh đó lại không chỉ đi một mình, nó không chỉ đi cùng yếu điểm mà còn kéo theo một sự ức chế cùng cực. Đầu tiên yếu điểm sẽ là mặc dù sẽ bị Game Over khi nó chạm phải nhưng với tốc độ ngang “con rùa” của nó thì cả 2 có đi ngang qua đời nhau cũng chẳng phải quá lo lắng, chỉ trừ một vài địa hình khe hẹp. Thế nên nếu không cố ý để bị bắt hay quá mức bất cẩn thì nó chỉ gây phiền toái chút ít khi bạn chỉ cần cắm đầu chạy 1 lúc hay chỉ cần vào trận với quái rồi thoát ra là nó sẽ biến mất. Và như đã nói ở trên đến hết game bạn sẽ không biết được về chân tướng của bóng đen bí ẩn kia là gì, không những thế, bạn còn không được có cơ hội chiến đấu với nó dù chỉ 1 lần để giải tỏa đống căng thẳng mà mình phải chịu, ngoại trừ việc chiến đấu với 1 bản sao giống như bóng đen bí ẩn trong Pane Area. Thế nhưng đó không phải hàng thật, không phải đứa bám đuôi bạn suốt cả trò chơi. Chính điều này khiến cho bản thân mình dù đã kết thúc game vẫn rất ức chế vì không được trả thù. Phải nói Compile Heart đã làm quá kém và thiếu sót ở mặt này, khi họ bắt chước theo tính năng Nightmares trong Mary Skelter nhưng lại không làm tới nơi tới chốn khi không cho người chơi có cơ hội trả thù lại những phiền toái và ức chế khi còn yếu, điều này tạo cảm giác cày kéo mạnh lên cũng rất vô nghĩa.

"Bóng đen bí ẩn", không chỉ bí ẩn về sự tồn tại mà thậm chí cả cái lý do vì sao Compile Heart có thể nhét nó vào game cũng bí ẩn không kém

Tiếp đến là các nhân vật chính của phần 1, không chỉ mỗi lý do họ xuất hiện và tham gia vào đội ngũ chiến đấu siêu củ chuối, thì sự tồn tại của họ trong đội ngũ cũng là “Rác rưởi”. Chỉ duy nhất 3 nhân vật chính mới có Bug Skill để tương tác với địa hình, dù sao cũng tạm hợp lý khi họ là người thật, còn 6 nhân vật kia chỉ là Data. Thế nhưng Mai, Lilianna hay Rot đều mạnh một cách “ung thư” khi so với đám còn lại. Nếu như 6 nhân vật cũ mỗi người đều có một điểm mạnh, điểm yếu riêng. Mỗi người sẽ chuyên về một hệ tấn công: Trăng, sao, trời. Mỗi người sẽ cốt lõi về một loại hình vật lý hay phép thuật, hay các buff mà họ có thể mang lại cho đội là khác nhau khiến cho việc lựa chọn và thay đổi nhân vật theo trận đánh cũng khá là cần thiết. Thì 3 nhân vật mới toàn diện một cách quá mức, từ việc chỉ số của cả 3 hoàn toàn cân bằng theo kiểu cái gì cũng mạnh, bất cứ ai trong bộ 3 cũng có đủ hết skill của cả 3 hệ trăng sao trời, và 2 loại hình vật lý phép thuật từ thấp đến cao. Skill buff nào cũng có, hồi máu, hồi sinh v.v. Cho đến việc thậm chí cả lượng mana tiêu thụ cho skill gây dame mạnh nhất của bộ 3 này chỉ dừng lại ở mốc 20-40SP/1 skill trong khi các nhân vật cũ có thể lên đến cả trăm, tiếp đến vũ khí được bán trong shop của bộ 3 luôn đắt hơn hẳn so với bộ 6 nhưng dame và chỉ số mang lại cũng hoàn toàn vượt trội. Bạn thậm chí chẳng buồn dùng đến bộ 6 kia nếu không phải vì lỡ yêu thích ngoại hình hay giọng nói của họ, mà kể cả vậy các trận đấu trùm bạn cũng sẽ nhanh chóng cho họ ra rìa để thay bộ 3 trở lại

Vậy câu hỏi đặt ra là: Cho 6 nhân vật kia quay trở lại game để làm cái gì?
Game vẫn xuất hiện Dungeon ẩn: Pane Area, nơi bạn thử thách công cuộc cày kéo và độ kiên nhẫn của mình khi cũng phải mất tới khoảng 5h đồng hồ như phần 1 để hoàn thành hết cả Dungeon. Tuy nhiên với các điểm Save được đặt ở giữa đường và phòng boss, bạn sẽ chẳng cần phải lo lắng chạy lại nguyên nửa bản đồ nếu lỡ bị boss giết như phần 1 dù cho việc để bị giết cũng thực sự gần như chẳng xảy ra được đâu. Boss cuối Aoi Oni, hoàn toàn nhạt nhòa nếu so với Queen of Entoma Queen trước kia, tất cả việc bạn cần làm là Glitch Mode lao lên Yolo với nó cho đến khi nó chết mà thôi. Nếu như trước kia không chỉ boss mà cả quái thường đều có khả năng phản đòn lại hành động của nhân vật đôi lúc khiến bạn chết tức tưởi vì không chú ý thì ở DERQ2 số trận bạn gặp phải tính năng phản đòn chỉ còn trên đầu ngón tay.
Game có một Crossover khá vui nhộn khi bạn phải chạy trốn khỏi lũ Aoi Oni, nhưng cũng chỉ cần vài phút luyện tập là đủ để bạn vượt qua hết màn chơi này.
Chạy nhanh không là chết

Cuối cùng số lượng Death End – Bad End trong game ít ỏi một các đáng nhàm chán, chỉ dừng lại ở khoảng đếm trên đầu ngón tay, các đoạn bắt bạn phải lựa chọn cũng không có quá nhiều. Một vài lựa chọn sẽ mở ra những Route khác nhau khi nó sẽ ảnh hưởng đến việc các nhân vật phụ sống hay chết. Nhưng với sự mờ nhạt vốn có của họ, nó hoàn toàn chẳng tác động gì đến mạch truyện chính cả.

Cảm nhận: Đuối hình – Kém âm

Bản thân mình đã rất lo ngại khi biết được rằng bối cảnh của game chỉ diễn ra vào ban đêm, điều đó sẽ dẫn đến việc quang cảnh trong game sẽ rất u tối và không có những bản đồ nào rực rỡ ấn tượng. Nếu bạn đã từng chơi qua phần 1 chắc hẳn đã từng ngỡ ngàng trước cảnh vật nên thơ sắc nét của “Ngôi nhà khởi đầu” hay độ hùng vĩ choáng ngợp của “Thành phố trên không Odysssia”, và dù Compile Heart không phải là một nhà phát triển mạnh về yếu tố đồ họa thì bạn vẫn chắc chắn được rằng Death end re;Quest sở hữu ngoại cảnh tuyệt vời nhất từ trước đến nay của hãng và điều đó đủ để chúng ta tiếp tục hi vọng ở phần 2. Nhưng lại một lần nữa, hi vọng thì cũng chỉ mang đến thất vọng.

Nhìn chung đồ họa của game không phải ở mức tệ, chúng được làm khá sắc nét, nhân vật trông cũng mượt mà hơn. Những con đường gạch trông rất chi tiết nhưng chỉ những con đường mà thôi, đống nhà cửa xung quanh nhìn khá ẹ, y như mấy miếng bìa dán lên. Bối cảnh u tối chỉ diễn ra vào ban đêm của game thực sự mang lại đúng điều mình lo ngại, khi cảnh nền của các bản đồ chỉ dừng lại ở mức trung, bối cảnh tối tăm sẽ làm các sự vật khác như cây cối, nhà cửa, sông nước v.v được tôn lên rõ rệt hơn và phô ra điểm yếu của chúng và điều này càng xuống cấp hơn ở những map có mỏm đá hay rừng. Nhìn những hòn đá hay cây cối thực sự vô cùng giả tạo.

Không những thế dù là gì cũng vậy, nếu chỉ ăn mãi một món thì bạn sẽ nhanh chóng bội thực và chán ngán. Đó là điều chính xác nhất để miêu tả về các bản đồ trong game. DERQ2 có tổng cộng 8 map nhưng hầu như chúng đều là clone của nhau với chỉ một vài thêm thắt đi cho có khác biệt, như bản đồ khu dân cư, khu kí túc, khu mua sắm, khu thăm quan vẫn chỉ là những cái nhà mấy cái cây và mấy con đường y hệt và chẳng có mấy khác biệt ngoại trừ tông màu chủ đạo. Có lẽ việc đặt bối cảnh vào chỉ gói gọn trong 1 thành phố đã tạo thành một điểm yếu chết người cho game.

Liệu bạn có nghĩ đây là 8 bản đồ khác nhau

Một điểm trừ cực lớn khác của đồ họa chính là thiết kế trùm cuối, đường đường là một vị thần, một ác quỷ có thể hủy diệt mọi thế giới nhưng tạo hình thì lại………..thật sự không có từ nào để miêu tả hết sự thất vọng với cái ngoại hình í ẹ và chả có chút đáng sợ nào của nó. Thậm chí đám quái trên đường còn mang dáng dấp một con trùm hơn hẳn Trùm cuối

Âm nhạc trong game cũng chỉ dừng lại ở mức trung bình, không có bản soundtrack nào thực sự ấn tượng, những bản nhạc để lại ấn tượng vốn đều là của phần 1. Ca khúc chủ đạo và ca khúc kết thúc game cũng chỉ hoàn thành tốt vai trò của nó chứ không để lại bất cứ cảm xúc nào.

Ngoài ra thay vì phần mở đầu đầy ma mị của phần 1 thì phần mở đầu của DERQ2 vô cùng nhạt nhòa với chỉ toàn chữ là chữ. Số lượng Cutscene trong game cũng ít hơn trước rất nhiều, nếu như phần 1 các cutscene trông cực giả tạo “1 điểm yếu cố hữu của Compa” nhưng nó còn có số lượng lớn để thể hiện cốt truyện của game thì toàn bộ cutscene của phần 2 chỉ theo một công thức duy nhất: nhân vật bước đi vài bước, quái vật nhảy xổ ra chuyển cảnh vào trận đánh……….Hết.

Điểm mạnh dễ thấy nhất của phần nghe nhìn mà vẫn được tiếp tục duy trì chính là giọng lồng tiếng quá tốt của các nhân vật, các âm thanh la hét sợ hãi, những tiếng máu chảy tung tóe cùng các phông nền đỏ chót màu máu giúp người chơi dễ hòa mình vào câu chuyện và tha hồ tưởng tượng trong đầu những quang cảnh đẫm máu đang diễn ra.

Mặc dù sở hữu vài nét độc đáo riêng như Opening thứ 2, câu truyện về Lydia Nolan làm sáng tỏ nhiều điều, phong cách chiến đấu đơn giản dễ làm quen, đặc biệt là tiết lộ về thân phận của vị giám đốc bí ẩn nhưng tất cả đều sẽ lu mờ trước hàng tá những yếu điểm về đồ họa, sự mất cân bằng trong gameplay, những lỗ hổng to tướng trong cốt truyện khi đem so sánh với những gì mà người tiền nhiệm đã làm được. Bên cạnh đó là đôi số hạt sạn nhỏ như một vài hoạt cảnh lúc Mai bị Midora tát, phần âm thanh đi kèm gần như không có khiến bạn phải đọc mới nhận ra là Mai vừa bị tát, hay đôi lúc game sẽ bị sụt giảm khung hình khi bạn thao tác skip hiệu ứng skill và chuyển cảnh vào trận đánh liên tục.

Nếu bạn hỏi mình liệu DERQ2 có đáng chơi không? Thì nếu bạn lần đầu tiên đến với Death end re;Quest câu trả là sẽ là nó vừa đủ để cho bạn giải trí và tận hưởng một phong cách u ám điên cuồng đặc trưng khá mới lạ của dòng game này nhưng chỉ dừng lại ở mức vừa đủ mà thôi. Còn nếu bạn là một fan của dòng, hay đã từng đặt hi vọng qua những bài quảng cáo của Compile Heart bạn sẽ cảm thấy khá thất vọng, Đặc biệt hơn nữa là sự khó chịu nếu đã lỡ yêu thích các nhân vật ở phần 1 về cái cách mà họ bị đối xử trong tựa game lần này.

Kết

Khoảng hơn 20h chơi cho cốt truyện chính và hơn 30h cho 100% Trophy, chỉ bằng 1/2 so với phần 1, game đem lại một cảm giác hoàn toàn không thỏa mãn chút nào.

Với sự đầu tư kĩ lưỡng và chăm chút nhiều về khâu quảng cáo từ trước khi game ra mắt thì có thể thấy chính bản thấy Compa cũng đặt khá nhiều kì vọng vào Death end re;Quest 2 nói riêng và dòng game Death end re;Quest nói chùng. Bên cạnh đó với cốt truyện còn khá mở việc DERQ có phụ bản thứ 3 là điều hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng có lẽ người ta sẽ không còn dám đặt kì vọng quá nhiều vào nó nữa, cũng như hãng sẽ cần phải cố gắng hơn rất nhiều nếu không muốn phần hậu bản đi vào vết xe đổ của phần 2 này.

Cuối cùng mình muốn nhắc lại phần cho điểm dưới đây là từ góc nhìn và cảm nhận của một fan với dòng game, một người đã đặt hi vọng rất nhiều từ trước khi game ra mắt. Nếu bạn là một người chơi mới, có lẽ điểm số bạn dành cho game có thể khả quan hơn.

 

Tệ hại

Tệ hại
52 100 0 1
  • Đồ họa
    60/100 Normal
  • Âm nhạc
    70/100 Good
  • Cốt truyện
    60/100 Normal
  • Gameplay
    40/100 Passably
  • Giá trị/Thỏa mãn
    30/100 Bad
52/100
Total Score

Pros

  • Lồng tiếng xuất sắc
  • Game đơn giản dễ tiếp cận
  • Bước ngoặt lớn trong mạch truyện vô cùng ấn tượng
  • Giữ nguyên được yếu tố u ám, điên cuồng và đầy chết chóc
  • Yếu tố Opening thứ 2 độc đáo, phần truyện về Lydia thỏa mãn nhiều thắc mắc với fan cũ

Cons

  • Game quá dễ, nhàm chán
  • Các nhân vật quá mất cân bằng
  • Các nhân vật phụ quá mức mờ nhạt cho vào chỉ để cho có
  • 6 nhân vật chính cũ bị đối xử một cách tệ hại
  • Đồ họa trung bình, ngoại cảnh sơ sài - yếu kém
  • Âm nhạc không thực sự nổi bật
  • Lối dẫn chuyện dài dòng, buồn ngủ. Các hoạt cảnh đối thoại nhiều nhưng chẳng đóng vai trò gì cho mạch truyện
  • Cốt truyện nhiều lỗ hổng

Shan

Related post