- Tên gọi: Death end re;Quest – デスエンドリクエスト
- Hệ máy: Ps4 hiện tại chỉ có duy nhất phiên bản tiếng Nhật, phiên bản tiếng Anh sẽ ra mắt vào 19/2/2019
Đây là một trong những sản phẩm của Compile Heart và Galapagos trong năm 2018. Game ra mắt vào ngày 12 tháng 4, cũng đồng thời đánh dấu sự khai sinh Virtual Youtuber Ile Heart của Compile Heart.
Tựa game được dán mác CERO D 17 tuổi trở lên tại Nhật Bản và ESRB M 16 tuổi trở lên cho phiên bản tiếng Anh sắp tới không phải vì yếu tố fanservice khoe da hở thịt như các sản phẩm thông thường của Compile Heart mà bởi vì độ đẫm máu và thảm khốc của game.
Cốt truyện: 99% Death End
World’s Odyssey là một tựa game VRMMORPG được phát triển bởi công ty Enigma với Ninomiya Shina là Director và Mizunashi Arata là Core Programer. Tựa game được quảng cáo sử dụng công nghệ AI tân tiến nhất để khiến các NPC có thể phản ứng và tương tác lại với người chơi. Tuy nhiên tựa game bị dừng phát triển ở giai đoạn Beta do sự mất tích của Shina cùng sự phát sinh số lượng bugs khổng lồ không thể sữa chữa. Server chủ của game được cho rằng đã chắc chắn bị đóng băng và dừng hoạt động………
World’s Odyssey
Shina tỉnh lại tại căn nhà của cô trong game, cô phát hiện ra mình đã mất đi kí ức trong suốt khoảng 1 năm, điều duy nhất mà cô còn nhớ về bản thân chính là Mạo hiểm gia Shina và cô có chung một mục tiêu như bao mạo hiểm gia khác chính là hướng đến thành phố trên không Odyssia trong truyền thuyết chỉ xuất hiện 1000 năm 1 lần. Khi biết tin vương quốc Heartis chiêu mộ thành viên cho chuyến hành trình đến Odyssia, Shina lập tức lên đường. Tuy nhiên trước mắt cô lúc này là một thế giới với bầu trời bị sụp đổ, lũ Bug – Entoma tràn ngập khắp nơi, con người bị lây nhiễm bởi Entoma đánh mất bản thân, lũ quái vật cũng hung bạo hơn rất nhiều. Nhìn chung World’s Odyssey đã hoàn toàn trở thành một thế giới chìm trong sự điên loạn……..và vương quốc Heartis cũng không ngoại lệ. Mắc kẹt trong lâu đài Heartis với những binh lính cũng như cả đức vua đã bị nhiễm Entoma và đang dần quái vật hóa, tưởng chừng mọi lối thoát đã khép lại thì bỗng nhiên……
Thực tại
Sau suốt một thời gian dài nỗ lực tìm kiếm mà không có bất cứ kết quả nào, Arata và mọi thành viên trong công ty Enigma đành phải chấp nhận sự thật rằng Shina đã mất tích mặc dù bao trùm bởi vô số điều bí ẩn. Sau 1 năm cả Shina và World’s Odyssey cũng dần chìm vào quá khứ.
Bỗng một ngày Arata nhận được một email đính kèm một tập tin kì lạ không thể giải nén, tuy nhiên điều kì lạ nhất ở đây là email được gửi từ địa chỉ mail của Shina trong World’s Odyssey, ngay lập tức anh thử kiểm tra thì phát hiện server của game đáng lẽ đã phải bị đóng băng vẫn đang hoạt động bình thường với một người chơi duy nhất là Shina lúc này đang bị bao vây tại Heartis.
Log out Ending
Dưới sự giúp đỡ và chỉ đạo từ Arata, sau khi thoát khỏi Heartis, Shina dần nhớ lại những điều về bản thân rằng cô chính là người đã tạo ra thế giới game này. Tuy nhiên kí ức của cô vẫn chỉ là những mảnh ghép vụn vỡ, thậm chí cô cũng không biết rằng bản thân mình hiện đang ở đâu trong thực tại.
Do hệ thống bị phá hoại bởi Bug nên tính năng Log Out đã hoàn toàn biến mất, vì vậy để Shina có thể thoát ra khỏi game 2 người không còn cách nào khác là hướng đến Log Out Ending bằng việc đánh bại thần thú trên Odyssia, một tính năng ẩn mới chỉ trong giai đoạn phát triển mà chỉ họ mới biết. Tuy nhiên tỉ lệ thành công của việc này chỉ vỏn vẹn có 1%. Trên cuộc hành trình của mình họ đã gặp gỡ với rất nhiều NPC khác nhau, những NPC với vô vàn cảm xúc hỉ nộ ái ố và cá tính riêng biệt, những NPC mà khiến cho lằn ranh giữa con người và AI trở lên mờ nhạt hơn bao giờ hết.
Một cuộc hành trình bao trùm bởi vô vàn bí ẩn, những sự vật của thực tại đáng lẽ “không thể nào” có thể xuất hiện trong game liên tục hiện ra trước mắt họ, không chỉ vậy những điều kì bí đến đáng sợ cũng liên tục xảy ra ở cả thế giới thực tại. Mối nguy hiểm khủng khiếp đe dọa đến tính mạng của bất cứ ai có liên quan đến từ cả 2 thế giới: Trong game và cả thực tại.
Thế giới World’s Odyssey
Giống hệt như những gì được giới thiệu 99% Death End, mọi điều xảy ra trong game gần như sẽ luôn dẫn bạn đến với một kết cục chết chóc đẫm máu. Sự chết chóc đẫm máu ấy được hiển thị rõ rệt ngay từ những giây phút đầu tiên khi bạn bắt đầu và xuyên suốt toàn bộ quá trình chơi game. Vô vàn những kết cục đen tối với đủ loại hình khác nhau của cái chết luôn chực chờ để chào đón bạn bất cứ lúc nào, và để tăng thêm hương vị cho sự đẫm máu ấy chính là lời văn chân thực, tạo cảm giác mãnh liệt đủ để bạn có thể dễ dàng tưởng tượng những khung cảnh điên cuồng hiện đang diễn ra với các nhân vật…..
Lucil sử dụng ma thuật để khiến cho xác của Shina đứng lên và bắt đầu nhảy múa, tiếp theo là xác Lily, Clea….. tất cả đều từ từ èo uột đứng dậy.
Tuy nhiên cái đầu trên những cái xác không hồn lủng lẳng gật gù khiến người ta thấy rõ các vũ công hoàn toàn không còn chút ý thức nào.
Để giải quyết vấn đề này Lucil tiếp tục sử dụng ma thuật khâu toàn bộ phần cổ của các cái xác lại với nhau. Vấn đề được giải quyết, mặc dù chắc chắn đã không còn chút biểu cảm nào nhưng những cái đầu vẫn tiếp tục rung lắc và chằm chằm nhìn về phía này. Cùng với tiếng hát ngâm nga của Lucil, đám xác bắt đầu bị tung lên không trung như thể đang khiêu vũ giữa trời…..
[Quả nhiên là một lũ nhặng xị]Ngay khi có vết máu xuất hiện trên lười kiếm. Cơ thể Lucil liền bị chẻ dọc làm 2 phần bằng nhau, gần như là đồng thời, mọi chuyện xảy ra chỉ trong nháy mắt.
Nhìn thấy quang cảnh ấy chúng tôi hoàn toàn chết cứng và rồi………..thậm chí đến cả khả năng suy nghĩ cũng dần biến mất.
Những lời văn miêu tả đầy ám ảnh thế này sẽ là bạn đồng hành cùng với người chơi xuyên suốt toàn bộ câu truyện
Tuy nhiên tất cả chỉ toàn là chết chóc và đẫm máu không ư? Không! Chắc chắn là vậy, chỉ có một điều đơn giản nhất để miêu tả về cốt truyện của Death end re;Quest: “Tuyệt phẩm”.
Cốt truyện của game được xây dựng với sự logic và tính chặt chẽ rất cao, Luôn tràn ngập những yếu tố bất ngờ mà chắc chắn bạn không bao giờ có thể tưởng tượng nổi đang chờ đợi ở phía trước. Hội thoại trong game vô cùng nhiều và siêu dài hơi, thế nhưng chúng không bao giờ đem lại cảm giác buồn ngủ, với lối dẫn chuyện tài tình như đang thưởng thức một bộ phim hay một cuốn tiểu thuyết, thậm chí còn khiến bạn phải tiếp tục giữ chặt tay cầm và mong ngóng đến những đoạn hội thoại tiếp theo để giải đáp sự tò mò của bản thân về những điều kế tiếp.
Đẫm máu điên cuồng ngay từ những giây phút đầu tiên
Những yếu tố bất ngờ liên tục nối tiếp, những bước ngoặt vô cùng đắt giá là hương vị tuyệt hảo mà Compile Heart đã mang lại cho người chơi thông qua tựa game này, nếu như đến khoảng giữa game khi bạn đã bất nhịp được và cảm thấy quen dần với mạch truyện cũng như những điều xảy ra trong game, thì càng về sau độ bất ngờ sẽ còn được nhân lên gấp nhiều lần hơn nữa. Sẽ không hề quá khi nói rằng ở chương cuối của game bạn sẽ tiếp nhận một cú shock vô cùng to lớn mà thậm chí bạn chưa từng thử nghĩ đến nó dù chỉ một lần duy nhất.
Dàn nhân vật chính trong game được xây dựng rất tuyệt, những nhân vật với những mảnh đời riêng biệt, những suy tư của bản thân và những mạch xúc cảm bị đánh cắp. Tất cả tạo ra cho các nhân vật một nội tâm vô cùng sâu sắc, bạn sẽ dần dần hiểu hơn và đồng cảm với con người của họ thông qua sự tương tác để dần hé lộ một bí ẩn kinh khủng to lớn đang bao trùm trên cả thế giới thực lẫn World’s Odyssey
Kết – True Ending của game cũng vô cùng đặc sắc, nó hoàn toàn không hề mới lạ, nhưng ở một tựa game mang chiều hướng thực tại như Death end re;Quest đó sẽ là điều bạn không thể nghĩ nó sẽ được áp dụng vào, tuy nhiên kết thúc của game thực sự sẽ khiến bạn vô cùng phấn khích.
Bên cạnh đó game cũng sẽ đôi lúc khiến bạn phải suy ngẫm một chút về cuộc sống
Đơn cử có thể kể đến việc khi đứng trước vô vàn những hiện tượng kì bí đang xảy ra, Arata băn khoăn rằng “Liệu khi anh đang theo dõi Shina trong thế giới game qua màn hình máy tính như thế này, liệu có một ai đó cũng đang theo dõi và can thiệp vào thực tại nơi anh đang sống hay không?
Death end re;Quest thực sự đã khiến cho lằn ranh thực tại và ảo trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết, những NPC muốn tìm kiếm học hỏi về thế giới bên ngoài, những nhân vật trong game phá vỡ bức tường ngăn cách giữa 2 thế giới……Và hơn hết là sự xuất hiện của một thế giới thứ 3 thế giới có thể can thiệp vào thực tại nơi Arata đang sống.
Quay trở lại câu hỏi ở phía trên và câu hỏi ở đoạn cuối của Video bên trên, bạn có biết người mà nhân vật nói đến là ai không? Cực kỳ lý thú và phấn khích khi ở phần cuối của game bạn sẽ nhận ra thế giới thứ 3 ấy chính là bạn, người đang can thiệp vào câu truyện trong game không ai khác chính là bản thân mình, khi Arata quay ra trò chuyện và mong muốn mượn sự giúp đỡ từ bạn
Khác biệt với phần lớn các tựa game của Compile Heart khi mà số lượng nhân vật phụ khá đông đảo nhưng chẳng để lại chút ấn tượng nào, đến và đi vô cùng nhanh chóng, những nhân vật phụ trong Death end re;Quest được xây dựng nội tâm vô cùng sâu sắc, họ đóng vai trò và là những nhân tố không thể thiếu trong cốt truyện của game.
Tokiwa Sumika một nhân vật phụ nhưng đất diễn và tầm quan trọng không thua kém bất cứ nhân vật chính nào
Tất cả những yếu tố hòa quyện với nhau tạo nên một cốt truyện sâu sắc chứa đầy màu sắc thê lương mà chắc chắn sẽ đủ để khiến bạn sẵn sàng bất chấp hết những yếu tố khác trong game (không cần phải quan tâm chúng hay hoặc dở) mà ngồi thưởng thức hết Death end re;Quest.
Gameplay: All in One
All in One ư? Đúng vậy, Death end re;Quest là tựa game sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm của vô vàn những thể loại game khác nhau.
Về bản chất Death end re;Quest là một tựa game turnbase RPG, nhưng lại mang đủ yếu tố của các thể loại game khác trong gameplay của mình.
Đầu tiên thì chắc chắn sẽ giống như mọi tựa game khác của Compile Heart, đặc biệt khi tựa game này có hội thoại siêu dài hơi bạn sẽ thấy mình chẳng khác gì đang tận hưởng một tựa game Visual Novel cả. Ngoài ra tựa game này còn có vô số những lựa chọn trắc nghiệm để bạn giải quyết tình huống khi gặp bất cứ sự vật nào đó, số lượng các câu hỏi lựa chọn này vô cùng nhiều và xuất hiện với tần suất liên tục, và dĩ nhiên hãy yên tâm cho dù lựa chọn gì thì cũng gần như chỉ có những Death End đang chờ đợi bạn.
Khi chết chóc đã trở thành một phần tính năng của game, và màn hình Gameover là người bạn thân thiết, nhưng bạn cũng không cần phải quá lo về vấn đề đó, vì để giúp người chơi không nổi cáu đập phá tay cầm khi phải load game lại từ quá xa, Compile Heart cho phép bạn save game ngay trong các đoạn hội thoại. Thế nên hãy thoải mái lựa chọn bất cứ thứ gì bạn muốn và chào đón vô vàn những kiểu chết khác nhau sẽ xảy đến với nhân vật.
Để giải đáp mọi hiện tượng kì bí hay những sự vật cả nhóm bắt gặp trên đường, bạn sẽ phải liên tục thay đổi qua lại giữa World’s Odyssey và thế giới thực tại để Arata đi tìm kiếm cách manh mối giải đáp cho bí ẩn đó, nhìn chung điều này sẽ tạo cho bạn cảm giác giống như một tựa game trinh thám giải đố.
Dạo quanh thế giới bên ngoài, trò chuyện cùng NPC để phá giải những hiện tượng kì bí
Gameplay của Death end re;Quest đi theo lối turnbase thông thường khi lượt của nhân vật và kẻ thù được hiển thị hết trên thanh lượt, lượt sẽ được quyết định dựa vào chỉ số Agility. Thế nhưng khá trớ trêu khi nó sẽ chỉ quyết định thứ tự đánh lúc đầu và sau đó cứ tiếp tục giữ nguyên tuần tự như vậy cho đến hết trận, trừ khi có một nhân vật bị chết, dính các hiệu ứng như stop hay stun thứ tự lượt mới thay đổi, kể cả bạn có bỏ lượt hay thực hiện ít hành động hơn trong 1 lượt, nó cũng sẽ không có tác dụng gì cho việc cộng dồn ở lượt tiếp theo.
Tuy nhiên thay vì các nhân vật chỉ được di chuyển trong 1 phạm vi nhất định hoặc 2 bên xếp hàng đối xứng với nhau trong trận chiến, ở tựa game này bạn hoàn toàn tự do di chuyển khắp bản đồ của trận đánh và bản đồ này cũng khá rộng lớn. Một tính năng nổi trội trong battle của game chính là yếu tố Knock Back, bạn sẽ có thể đánh bay kẻ thù của mình với hiệu ứng Knock Back, và khi chúng va phải những kẻ địch khác hoặc rìa của bản đồ trận đánh chúng sẽ tiếp tục nảy đi và nhận thêm sát thương, nếu trên đường bay kẻ địch va phải một nhân vật khác thì họ sẽ thực hiện Knock Blow để tiếp tục thổi bay kẻ thù để tạo thêm nhiều sát thương bổ sung hơn hay tạo thành một chuỗi Knock Blow liên tiếp.
Nào mình cùng bay
Tất cả nhân vật, kẻ thù và đòn đánh trong game đều gắn với 3 thuộc tính nhất định bao gồm: Mặt trời, Mặt trăng và sao. Mỗi nhân vật sẽ gắn liền với một thuộc tính và hầu hết các đòn đánh từ nhân vật đó dù là phép thuật hay vật lý sẽ luôn mang yếu tố này.
Trên bản đồ của trận đánh sẽ luôn tồn tại lũ Bugs (những chấm tròn với đủ loại màu sắc khác nhau) khi nhân vật tiếp xúc với Bugs thì sẽ bị chịu sát thương và các hiệu ứng bất lợi và làm tăng độ ô nhiễm của nhân vật, độ ô nhiễm của nhân vật còn được tích lũy thông qua việc nhận sát thương từ kẻ địch. Và khi Độ ô nhiễm vượt quá 80% sẽ kích hoạt tính năng không thể thiếu trong bất cứ tựa game nào của Compile – Biến thân.
Biến thân trong Death end re;Quest mang tên Glitch Mode, trong trạng thái này người chơi có thể thi triển kĩ năng đặc biệt của nhân vật mang tên Wild Skill
Glitch Mode và Wild Skill của 6 nhân vật
Mặc dù là một bản sắc không thể thiếu, nhưng trong tựa game này việc biến thân và kĩ năng đặc biệt được cân bằng hơn rất nhiều, tức là bạn sẽ không chăm chăm dựa vào biến thân và Special Skill để giải quyết trận đấu như các tựa game khác. Glitch Mode hoàn toàn không hơn nhiều về sức mạnh so với dạng thông thường, và Wild Skill chỉ có một điểm lợi duy nhất là khả năng AOE toàn bản đồ còn cơ số dame thậm chí còn thua kém một vài skill cấp cao khác. Bên cạnh đó Glitch Mode còn ẩn chưa khá nhiều rủi ro khi mà Độ ô nhiễm đạt 100% nhân vật sẽ đột tử ngay lập tức và kèm theo những debuff khi được hồi sinh lại. Vì thế bạn hoàn toàn không nên trông mong gì hay ỷ lại vào biến thân ở tựa game này, hãy cứ giải quyết trận đấu một cách bình thường như mọi khi và sử dụng Wild Skill ngay khi vào Glitch Mode để giải bỏ trạng thái này để gây sát thương lên toàn bộ kẻ địch và lấy buff cho toàn đội.
Thông qua một vài kĩ năng nhất định, giẫm lên Bugs hay đánh bay kẻ địch đi qua vị trí các Bugs, Bugs sẽ biến mất, và khi Bugs giảm còn dưới 50%. Bạn sẽ có thể kích hoạt một tính năng vô cùng độc đáo của tựa game này. Đó chính là Battle Jack.
Khi lượng Bugs đạt dưới 50% Arata với tư cách một Programer có thể can thiệp vào game để hỗ trợ cho Shina và đồng đội thông qua 3 loại hình tính năng của Battle Jack bao gồm Install Gerne, Code Jack và Summon.
Với Install Gerne game sẽ cho bạn lựa chọn thay đổi cơ chế RPG của battle sang 6 loại hình gameplay khác nhau bao gồm: Fighting, Slot, Shooter, Billiard, Action và Puzzle để giải quyết kẻ thù.
Install Gerne
Code Jack là những câu lệnh giúp cho bạn thay đổi các yếu tố của trận chiến như thay đổi loại hình Bugs đang có mặt hoặc làm tăng giảm độ ô nhiễm của nhân vật. Còn Summon sẽ cho phép bạn triệu hồi các Entoma Queen, những kẻ địch khổng lồ vô cùng mạnh mẽ sau khi đánh bại chúng trong cốt truyện, mỗi Entoma Queen sẽ mang đến những hiệu ứng nhất định khi xuất hiện trên sàn đấu khi hồi SP, HP, tăng tỉ lệ Stun……….
Tuy là một yếu tố vô cùng độc đáo nhưng Battle Jack không quá tốt như mong đợi, bạn gần như sẽ chẳng bao giờ tốn cơ hội sử dụng Battle Jack khi Bugs xuống dưới 50% cho Code Jack vì độ vô dụng mà các code này mang lại. Với Install Gerne là một yếu tố rất thú vị mà Compile Heart đã mang đến, khi bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm thể loại game mình thích trong lúc vẫn giải quyết kẻ địch, Install Gerne còn giúp tăng tính chiến thuật và đa dạng hình thức kết thúc trận chiến của battle trong game, tuy nhiên tính năng không hấp dẫn như những gì được quảng cáo, chí ít là về cách thực hiện vì đơn giản kẻ thù sẽ chỉ đứng yên chờ đợi bạn thực hiện hành động cho đến hết lượt mà thôi.
Fighting Gerne
Cuối cùng với Summon, chúng cũng đóng góp lớn trong tính chiến thuật của battle và những hiệu ứng có lợi chúng mang lại, tuy nhiên chỉ là một số lượng nhất định mà thôi, đặc biệt là những Entoma Queen giúp hồi HP SP, còn lại sẽ có đến 1 nửa Entoma Queen mà thậm chí bạn còn không buồn triệu hồi chúng dù chỉ 1 lần trong suốt quá trình chơi game.
Một điểm trừ nho nhỏ trong Gameplay chính là việc lên level quá nhanh, nhanh quá mức cần thiết, mình đã kết thúc True Ending ở mốc level 200+. Điều này làm giảm độ khó của các trận chiến đi rất nhiều và các vật phẩm hồi phục cũng hoàn toàn bỏ xó khi bạn sẽ up level liên tục chỉ sau 2-3 trận chiến hay thậm chí chỉ là 1. Cạn kiệt HP, thiếu thốn SP ư, bạn có thể sử dụng Entoma Queen hoặc chờ đợi kết thúc trận chiến và các nhân vật đều up level.
Điều mình đặc biệt thích ở Death end re;Quest chính là khác biệt hoàn toàn với các tựa game khác đến từ Compile Heart, bạn chỉ việc chỉ vào một dungeon trên World Map và party sẽ được chuyển vào trong dungeon. Với Death end re;Quest tính năng này vẫn tồn tại nhưng thông qua yếu tố Warp sẽ được mở ra ở nửa cuối game cho phép bạn dịch chuyển sang các vùng đất khác nhau. Còn trước đó mọi thứ được thực hiện bằng cách “chạy bộ” toàn bộ thế giới trong World’s Odyssey đều được nối liền với nhau thông qua những con đường, bạn hoàn toàn có thể chạy bộ từ dungeon đầu tiên đến dungeon cuối cùng trong game được. Bên cạnh đó các Dungeon cũng được thiết kế phức tạp hơn với nhiều tầng lớp đan xen lẫn lộn vào nhau, việc tìm đường giải đố kể cả tương tác với thế giới thực tại để tiếp tục tiến bước trong Dungeon khá lý thú, chưa kể chúng còn có thể gây lạc như dungeon cung điện Heartis. Có thể bạn sẽ mất đến hàng giờ đồng hồ lòng vòng trong dungeon để mở ra được một cánh cửa nối đến ngay với cửa vào dungeon, một cảm giác kích thích sự khám phá hơn hẳn việc chỉ cắm đầu chạy từ đầu đến cuối dungeon trong hầu hết các tựa game khác của Compile Heart.
Battle trong game khá dễ, gần như sẽ chẳng bao giờ bạn game over vì lũ quái cả, thế nhưng lại giàu tính chiến thuật ư? Đúng thế, các trận chiến trong game độ khó dễ nhưng không hề đơn giản. Nếu như ở phần đầu của game có lẽ bạn sẽ thấy battle thực sự dễ và đơn giản khi chỉ việc xông lên và tung ra bất cứ thứ gì mình có, thế nhưng ở nửa sau đặc biệt trong 2 Chapter cuối, tính chiến thuật của trận đánh được thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết, bạn vẫn có thể áp dụng cách cũ tung ra bất cứ thứ gì mình muốn và rồi sẽ ngốn 1 đống thời gian để kết thúc trận đánh.
Tính chiến thuật trong trận đánh của game đến từ chính sự đa dạng của những loại quái vật, như đã nói mỗi kẻ địch và cả nhân vật sẽ gắn liền với một trong 3 thuộc tính của game, chúng sẽ yếu và kháng với 1 thuộc nào đó, nhưng không chỉ đơn giản như vậy, dù cho cùng một thuộc tính nhưng được gây ra từ những nhân vật khác nhau cũng sẽ mang đến lượng sát thương hoàn toàn khác biệt, hay bạn có thể nói quái vật cũng sẽ khắc và bị khắc với vũ khí của từng nhân vật. Và kể cả cùng là 1 nhân vật việc sát thương từ các skill phép thuật hay vật lý cũng có khác biệt rõ rệt. Nhìn chung đó là một lượng thông số bạn cần phải ghi nhớ để lựa chọn nhân vật cùng skill cho từng loại quái một cách hợp lý nếu không muốn ngốn quá nhiều thời gian một cách không cần thiết
Nắm rõ ai mạnh yếu với loại hình quái nào chính là chìa khóa để nhanh chóng kết thúc trận đánh
Bên cạnh đó còn luôn tồn tại những quái vật hạng nặng về cả kích cỡ và trọng lượng có khả năng phản đòn lại công kích từ một thuộc tính nào đó, khi có những kẻ địch đó trên sàn, dù không tấn công chúng những nhân vật tương khắc vẫn sẽ luôn bị phản đòn với những đòn tấn công phép thuật mãnh liệt, hay nói đơn giản nhân vật đó thậm chí sẽ không có cơ hội để nhấc tay mà thực hiện ý định “tấn công” mà chỉ có thể sử dụng các phép thuật bổ trợ hoặc item.
Hơn thế nữa mỗi loại quái vật đều có trọng lượng khác nhau, điều này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng Knock Back chúng và quãng đường chúng sẽ bay. Và đôi lúc với những kẻ địch có sức phòng ngự lớn bạn sẽ nhận ra rằng việc bắn bi a chúng va đập vào các sự vật khác trên bản đồ còn là cách hữu hiệu hơn để giải quyết, điều này sẽ buộc người chơi cân nhắc đến việc triệu hồi Entoma phù hợp để giúp chúng dễ bị thổi bay hơn, hoặc thậm chí là đặt Entoma Queen tại một vị trí hợp lý để khiến kẻ thù bị va đập nhiều nhất có thể.
Mặc dù việc lựa chọn nhân vật phù hợp là vô cùng cần thiết nhưng lại không phải là tất cả các nhân vật, đây chính là một trong những điểm yếu đáng tiếc của game khi các nhân vật không thực sự cân bằng, đơn cử nhất có thể kể đến Lily, cô nàng có số lượng skill ít hơn hẳn các nhân vật khác mà hầu hết trong số đó đều là kĩ năng hỗ trợ, chưa kể đến việc phân bố các kĩ năng tấn công của cô nàng cũng hoàn toàn không hợp lý khi đang khởi đầu với Skill tấn công ở mức SP tiêu thụ là 15, đùng 1 phát nhảy thẳng lên mức tiêu thụ 170. Đơn giản có thể hiểu thì skill 15 SP quá yếu để dùng ở nửa sau, còn 170 thì lại quá ngốn mana để có thể đáp ứng cho những trận đánh dài, vì vậy số phận hẩm hiu của Lily thường chỉ gắn liền với hàng chờ.
Điều tuyệt vời và đầy thử thách cuối cùng ở gameplay của Death end re;Quest chính là Bonus Dungeon – Pane Area. Nếu như hầu hết các tựa game khác của Compile Heart ở phần cuối game khi các nhân vật đã quá khỏe, thì việc vượt Bonus Dungeon cũng chẳng còn gì khác biệt với các Dungeon thông thường thì ở tựa game này sẽ hoàn toàn khác biệt. Trong Pane Area bạn sẽ gặp gỡ với đủ các loại hình quái vật khác nhau, những quái vật vô cùng trâu bò với lượng máu lớn và buộc bạn phải suy tính rất nhiều nếu không muốn đốt một lượng lớn thời gian ở đây. Dẫu cho vậy để vượt 5 tầng Pane Area nhìn chung bạn sẽ phải mất đến hơn 5 tiếng đồng hồ. Và thử tuyệt vời hơn hết chính là con boss đang chờ đợi bạn ở căn phòng cuối cùng của tầng 5 – “Nữ hoàng của các Entoma Queens” kẻ sẽ phản đòn lại bất cứ hành động nào của bạn dù cho có là buff máu, dùng item, phòng ngự………Hãy tự mình tìm đến, trải nghiệm và suy nghĩ cách thức để đánh bại kẻ địch vô cùng bá đạo này.
Nữ hoàng của các Entoma Queens
Cảm nhận: Còn hơn cả một tựa game
Death end re;Quest khá đặc biệt với tư cách là một game đến từ Compile Heart khi sở hữu số lượng lớn cutscene, thế nhưng ngoại trừ cutscene đầu tiên, nơi bạn sẽ được thưởng thức nền đồ họa bóng bẩy cùng sự biểu cảm vô cùng đáng yêu trên khuôn mặt của Shina, thì phần còn lại sẽ trở nên yếu kém thấy rõ. Các cutscene vô cùng “chẳng có tí liên quan” gì đến với hội thoại, những khuôn mặt nhân vật đờ đẫn vô cảm và cử động cứng nhắc dập khuôn. Có lẽ nếu chưa thể thực hiện tốt được yếu tố cutscene thì Compa nên hạn chế bớt số lượng của chúng lại thay vì trưng bày ra một loạt sản phẩm kém chất lượng như vậy.
Phần lớn cutscene trong game sẽ chẳng có chút liên quan nào và vô cảm như thế này
Bỏ qua sự yếu kém về mặt cutscene thì những phần còn lại của nghe nhìn chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng hài lòng. Không ngoa khi nói rằng Death end re;Quest là một tựa game với nền đồ họa rực rỡ và âm nhạc tuyệt vời.
Đồ họa của game có lẽ không phải quá mức xuất sắc, nhưng hoàn toàn chính xác nếu nói rằng đây là tựa game có đồ họa đẹp nhất của Compile Heart từ trước đến giờ đặc biệt là yếu tố ngoại cảnh. Đồ họa trong game được chau chuốt tỉ mỉ đến những chi tiết nhỏ nhặt, thậm chí bạn sẽ còn phải ngỡ ngàng khi đứng trước cảnh tượng hùng vĩ của Thành phố trên không Odyssia. Đây cũng là tựa game đầu tiên của Compile Heart mà mình thường xuyên bỏ thời gian để ngắm nhìn và chụp lưu giữ những phong cảnh trong game.
Và có lẽ cũng hiểu rằng người chơi sẽ thường xuyên chụp ảnh trong Death end;re Quest, Compa đã thêm một chi tiết nhỏ nhặt những vô cùng hữu ích bằng cách cho phép người chơi ẩn Log chat mà sẽ không có bất cứ một biểu tượng Stop nào hiện ra, thế nhưng hội thoại trong game vẫn sẽ được tiếp tục
Bức tranh tươi tắn rực rỡ sắc màu của "Ngôi nhà khởi đầu" cho đến vẻ hùng vĩ choáng ngợp của "Thành phố trên không"
Nếu như phần nhìn vừa đủ để thỏa mãn bạn, thì phần nghe còn làm được hơn thế rất nhiều, một phần nghe tuyệt vời mĩ mãn trên mọi mặt.
Đầu tiên có thể kể đến phần lồng tiếng trong game, các diễn viên lồng tiếng đã thực hiện công việc một cách quá xuất sắc, họ hoàn toàn hòa mình làm một với nhân vật và những sự kiện diễn ra trong game. Vì yếu tố bạo lực và đẫm máu quá cao của mình, nên gần như tất cả các khung cảnh điên cuồng đẫm máu của Death end re;Quest đều không được hiển thị ra, thế nhưng bạn hoàn toàn có thể tha hồ thỏa trí tưởng tượng những khung cảnh ấy với lời văn miêu tả đậm chất dữ dội cùng với giọng lồng tiếng quá đỗi chân thực, những tiếng la hét, sự sợ hãi hay những sự đau đớn đến tột cùng đều được lột tả một cách rõ rệt qua giọng lồng tiếng của từng nhân vật đủ để khiến bạn như đang chứng khiến những khung cảnh đẫm máu ấy ngay trước mắt.
Bộ 3 phông nền chủ đạo cho các đoạn hội thoại trong game
Như đã nói ở trên, phần cuối của game, đặc biệt là 2 chapter cuối cùng gameplay cùng cốt truyện có những sự chuyển mình vượt bậc, thì với phần âm nhạc cũng như vậy. Thực sự thì 2 chapter cuối chính là những điều tinh túy nhất của tựa game này, đủ để giúp nó trở thành giống như một tác phẩm nghệ thuật thay vì chỉ là một trò chơi đơn thuần.
Mở đầu game với ca khúc chủ đạo Caligula Syndrome giống như một lời tự sự, một dấu hỏi lớn cho số phận nghiệt ngã và điểm cuối của cuộc hành trình mà họ phải đương đầu. Tiếp đến các bản theme cũng khá hay và hợp với cảnh vật sự kiện của game. Bạn sẽ có những giây phút hòa mình thư giãn với bản theme nhẹ nhàng du dương và đậm chất yên bình của bản theme cắm trại khi các nhân vật quay quần bên cạnh nhau ở điểm cắm trại (save point) cho đến những bản theme léo lắt, toát lên vẻ rờn rợn của những bức phông nền đen xì đầy ám ảnh. Dù thể hiện khá tốt nhưng nếu bạn là một người khó tính, có lẽ chúng chỉ dừng lại ở mức vừa đủ, và giúp bạn dễ dàng hòa mình vào với câu chuyện thì âm nhạc ở phần cuối hoàn toàn là một bước nhảy vọt.
Khi còn đang choáng ngợp với vẻ hùng vĩ đẹp ngây ngất của “Thành phố trên không Odyssia” thì bản nhạc nền ở đây sẽ khiến bạn ấn tượng mạnh, âm hưởng cùng lời ca bi thương nhưng vẫn phảng phất đâu đấy chút hào hùng như toát lên viễn cảnh u ám của thế giới đang đứng bên bờ vực sụp đổ, và sức nặng mà các nhân vật đang phải mang trên vai, sức nặng của việc cứu lấy hồi kết của thế giới, sức nặng từ sinh mạng của những người mình yêu thương.
Bản theme ở Last boss cũng rất ấn tượng, nhẹ nhàng sâu lắng và thấm đượm nỗi buồn như chính lời tự sự của nhân vật, sự cô đơn, đau đớn mà nhân vật ấy phải gánh chịu suốt 1 năm thời gian dài đằng đẵng.
Và trên hết thảy tất cả chính là 2 ca khúc ở phần cuối cùng của game. Ngay khi tiêu diệt xong Last boss, ca từ của You and I nhẹ nhàng ngân vang với âm hưởng dịu dàng như một sự giải thoát, sự bình yên mà cuối cùng họ cũng đã tìm thấy nhưng lại trái ngược hoàn toàn với hiện thực cay đắng, chia ly đang diễn ra đồng thời trong game. Một sự đối lập tương phản hoàn toàn sẽ khắc dấu lại một dấu ấn sâu sắc trong lòng người chơi. Cuối cùng với true ending khi mọi việc đã được giải quyết ổn thỏa, một tương lai mới dần hé mở lời hát của ca khúc Ending Shion da diết ngân vang với chút màu sắc tương sáng và vui tươi như lời nhắc về những kí ức của quá khứ, hiện tại và tương lai, những gì mà tất cả đã cùng trải qua để đi đến được bây giờ, một sự khẳng định chắc chắn về mốt gắn kết sẽ không bao giờ mất đi giữa các nhân vật.
Tất cả, tất cả mọi điều đan xen vào nhau, tạo nên một bản hòa tấu tuyệt hảo, cùng với việc khi ngăn cách của bức tường thực-ảo trở nên mờ nhạt, bạn sẽ thấy như đang hòa mình vào trong đó, như thể chính bạn là một phần của câu chuyện.
Kết
Khoảng trên dưới 60h chơi cho 100% Trophy, với một cốt truyện hấp dẫn lôi cuốn, một nền đồ họa tươi sáng và âm nhạc tuyệt hảo. Trải nghiệm Death end re;Quest sẽ khiến bạn thấy mình như đang tận hưởng một tác phẩm nghệ thuật với vô vàn những mạch cảm xúc và suy tư đọng lại. Thậm chí bạn còn có thể sẽ nở một nụ cười mãn nguyện khi thưởng thức những giây phút cuối cùng trong True Ending.
Nếu bạn là một fan của Compile Heart thì đừng suy nghĩ gì đây là tựa game chắc chắn bạn phải thưởng thức, hoặc nếu bạn không phải Death end re;Quest vẫn hoàn toàn xứng đáng nằm trong list game cần trải nghiệm của bạn.
NeptuniaVN
The Review
Tuyệt Vời!!!
PROS
- Cốt truyện tuyệt vời, lôi cuốn và hấp dẫn với vô bàn những bước ngoặt vô cùng bất ngờ không thể đoán định
- Âm nhạc tuyệt vời
- Ngoại cảnh chi tiết, sống động
- Lồng tiếng xuất sắc
- Dungeon Ẩn - Pane Area thú vị và đầy thử thách
- Đa dạng trong tính chiến thuật và cách thức giải quyết trận đánh
CONS
- Cutscene vô cảm
- Code Jack gần như không có tác dụng
- Install Gerne không thú vị như kì vọng
- Thiếu cân bằng giữa các nhân vật