- Tên gọi: Super Neptunia RPG (Brave The Neptune) – 勇者ネプテューヌ
世界よ宇宙よ刮目せよ!! アルティメットRPG宣言!!(Anh hùng Neptune, cả thế giới, cả vũ trụ hãy chú ý vào đây!!! Một tựa game RPG đỉnh cao!!) - Hệ máy: Ps4 hiện tại chỉ có duy nhất phiên bản tiếng Nhật, phiên bản tiếng Anh sẽ ra mắt vào đầu năm 2019.
Super Neptunia RPG là tựa game mới nhất trong dòng Neptunia vừa được ra mắt ngày 20/12 tại Nhật Bản trên hệ máy Ps4.
Đây là tựa game Neptunia đầu tiên được sản xuất bởi một công ty không phải Compile Heart và nằm ngoài Nhật Bản. Game được thực hiện bởi Studio Artisan non trẻ mới thành lập cuối năm 2016 tại Canada.
Super Neptunia RPG cũng là tựa game đầu tiên trong dòng không xây dựng trên nền tảng 3D mà hoàn toàn là hình họa 2D với những bức phông nền vẽ tay.
Cốt truyện: All For Two
Tại một Gamindustri rất khác, nơi mà tổ chức mang tên Silkworm thống trị. Tại thế giới này, Silkworm cai trị với chủ trương đề cao game 2D còn game 3D là xấu xa. Những người dân được yêu cầu phải cống nạp game 2D hàng tháng như tiền thuế và những tựa game được đánh giá kém chất lượng hay bất cứ ai có ý định phát triển công nghệ sản xuất game tân tiến hay cố làm một thứ gì đó mới mẻ thì sẽ bị bắt giữ rồi đưa đến thí luyện trường.
Một thế giới trì trệ với sự phát triển bị chặn đứng, một thế giới không hề có nữ thần bảo hộ, và cũng không bất cứ một ai trên thế giới mảy may biết gì về các nữ thần, tất cả những điều họ có thể làm là sống trong lo lắng sợ hãi và tự kìm nén niềm đam mê của bản thân để tránh trở thành kẻ bị xấu số gửi để thí luyện trường điên cuồng.
Neptune tỉnh dậy sau cơn ác mộng tại một căn nhà xa lạ ở Lastation, cô nhận ra mình đã mất đi hoàn toàn kí ức ngoại trừ cái tên của bản thân. Để sinh nhai cô làm việc cho Silkworm và nhận nhiệm vụ tiến hành đi thu thuế định kì. Trên đường đi thu thuế, Neptune bị chặn đứng bởi đám quái vật, sau khi hạ gục chúng, Neptune nhận được lời đề nghị trở thành đồng đội từ đám quái, chính điều này đã khiến Neptune tin tưởng chắc chắn rằng mình là một “Anh Hùng” với nghĩa vụ giải cứu thế giới.
Định mệnh đã khiến Neptune gặp gỡ với Chrom, người luôn bị Silkworm săn đuổi, một người phụ nữ bao quanh bởi những điều bí ẩn và dường như biết rất rõ về Neptune. Sau khi nhận một cuốn sách kì bí với tên gọi Histoire và lời động viên từ Chrom, Neptune bắt đầu cuộc hành trình tìm hiểu về thế giới, trên cuộc hành trình ấy, cô gặp gỡ với Noire, Blanc, Vert. Những cô gái trẻ cũng mất đi kí ức và chỉ nhớ duy nhất tên của bản thân. Cả 4 cùng đồng hành trên con đường đầy “lầy lội và cà chớn” để tìm kiếm lại con người thật của bản thân.
Một Gamindustri rất khác
Thất vọng là những gì có thể nói sau khi đã trải nghiệm hết toàn bộ story của game. Một cốt truyện rất ngắn, rời rạc tạo cảm giác thiếu liên kết và gượng ép. Các tình tiết trong story diễn ra khá nhanh tạo cảm giác như nó vốn được định sẵn phải như thế và các nhân vật cũng chẳng thấy lạ lẫm gì với những điều đang xảy ra mặc dù họ bị “mất trí nhớ”.
Nếu như trước khi game được ra mắt fan đã có thể đoán già đoán non được về thân phận của Chrom cũng như Firin, hay các ấn phẩm do chính Compile Heart phát hành như các 4koma ra hàng tháng trên tạp chí Dengeki Playstation cũng đã đá đưa khá nhiều về Arfoire lẫn CFW Magic, thì cốt truyện trong game diễn ra y xỳ như vậy, chẳng có bất cứ một bất ngờ nào khác. Thậm chí hơn thế nữa khi những điều mà fan kì vọng lời giải về quá khứ cho Arfoire và CFW Magic chẳng hề được đề cập đến dù chỉ 1 lần duy nhất, sự hé lộ úp mở từ chính Compile Heart cũng thế, tất cả những gì game mang lại là việc tiết lộ Chrom cùng Firin là những nữ thần đầu tiên của thế giới, còn Arfoire và CFW Magic ư, sự liên quan giữa 4 nhân vật này ư, những bài báo quảng cáo trước đó cùng thông tin về việc cả 4 đều do 1 diễn viên đảm nhận lồng tiếng ư?
Suốt toàn bộ quá trình của cốt truyện, mọi thứ đều trôi đi một cách bình bình, không có bất cứ một điểm nhấn hay bước ngoặt nào đáng kể, nếu phải so sánh với những người tiền nhiệm, dù cho cốt truyện có sơ sài, tạp nham và lầy lội đến đâu nó vẫn có những sức hút nhất định khiến người chơi muốn tiếp tục khám phá và tìm hiểu những gì xảy ra tiếp theo thì ở Super Neptunia RPG, qua hàng tá thông tin được tiết lộ trước, game sẽ diễn ra y hệt như những gì bạn nghĩ trong đầu.
Ngoài ra trong game có một Fact khá thú vị về bức ảnh mà cả nhóm tìm được ở dưới đáy dại dương chụp Iffy và Compa khi còn nhỏ bên cạnh Chrom. Mình đã thực sự rất kỳ vọng vào việc được giải đáp vấn đề này, để được tìm hiểu thêm về quá khứ của Chrom và tuổi thơ của Compa cùng Iffy, thế nhưng mặc dù Compa lẫn Iffy không hề biết về việc đó, họ đinh ninh rằng mình vừa mới chỉ gặp Chrom, còn Chrom thì biết rất rõ về việc này và cả nhóm đều băn khoăn và tự thắc mắc cho việc đó, vậy nhưng tất cả chỉ dừng lại ở đó. Chẳng ai buồn bận tậm đặt câu hỏi hay muốn tìm hiểu sâu hơn về nó cả.
Chẳng lẽ không một ai trong toàn bộ các nhân vật muốn được biết sự thật về điều này????
Mặc dù dòng game Neptunia mang hơi hướng vui vẻ và tươi sáng, thay vì những Bad Ending bi thảm và đẫm máu, thế nhưng ngay sau khi vừa tử chiến với nhau tất cả các nhân vật lại có thể quay ra nói chuyện một cách vui vẻ như chẳng hề có gì xảy ra trước đó!!!???
Không chỉ về mặt cốt truyện, các tuyến nhân vật trong game được xây dựng khá mờ nhạt, dàn nhân vật phụ quá thiếu đất diễn với nội tâm sơ xài, đơn cử như bộ 3 lính ngự lâm của Silkworm hay thậm chí đến cả Compa và Iffy, tất cả đều mang đến một cảm giác được đem vào cho có. Những hoạt cảnh về Compa và Iffy tỏ rõ vai trò nhân vật siêu phụ của cặp đôi “chính” này và với cá nhân mình khá khó chịu khi ở tựa game này Compa thực sự khá mất chất, tất cả những gì cô nàng làm là uốn éo biểu cảm dễ thương với cái giọng ngọt ngào của mình và “Ai-chan, Ai-chan” mọi lúc mọi nơi mà không thể tự quyết định nổi bất cứ một việc gì.
Có thể các fan sẽ không thực sự để ý vì đã quá quen với sự thân mật trong cách xưng hô của bộ 3 Compiffytune, thế nhưng dù cho họ gặp gỡ ngay từ lần đầu tiên và không hề biết gì về nhau trước đó (không phải do mất trí nhớ) mà lạ thực sự họ chưa từng gặp mặt bao giờ, nhưng Compa vẫn hồn nhiên gọi Neptune là Nep Nep và là Nepu-ko (Nep) từ Iffy. Quả thật cách gọi này đã quá quen thuộc với các fan trong dòng và sẽ cực kỳ khó chịu nếu thay đổi, thế nhưng đâu có nhất thiết phải làm nó một cách vô lý như vậy, sẽ chỉ mất thêm một vài dòng text và lồng tiếng để cho người chơi ôn lại hoạt cảnh về việc Compa không thể phát âm nổi tên Neptune rồi đi đến quyết định gọi bằng cái tên Nep Nep, và nếu vậy tất cả sẽ hợp lý hơn rất nhiều.
Điều mà cá nhân mình thấy khá khó chịu ở Super Neptunia RPG là ở cách xưng hô mà 4 nữ thần gọi nhau sau khi biến thân, nếu từ trước đến nay cho dù ở dạng người hay HDD, tất cả đều gọi nhau bằng tên thì tại tựa game lần này sau khi biến thân họ sẽ xưng hô nghe vô cùng khách sáo và xa cách bằng biệt hiệu của CPU như Green Heart, Black Heart….ngoài ra mặc dù cả 4 đang mất trí nhớ, nhưng suốt quá trình của game bạn sẽ thấy họ cư xử với nhau không một chút ngại ngùng xa cách nào và như hiểu rất rõ về con người của nhau giống hệt ở các phiên bản trước đây. Mặc dù điều này mang đến sự thân thuộc và thoải mái cho các fan nhưng lại tạo ra những lỗ hổng thiếu logic vô cùng to lớn cho mặt cốt truyện của game.
Một điểm sáng nhỏ nhoi trong dàn nhân vật của game chính là chị đại của Resistance-Artisan, một nhân vật mới với tính cách chững chạc, cương trực rất đúng với một “chị đại” và có phần hài hước với tính cách thật ẩn giấu đằng sau, thế nhưng nếu như Artisan chịu khó phát triển thêm một chút các hoạt cảnh về chính nhân vật tượng trưng của họ để người chơi có thể tìm hiểu rõ hơn thì thật tốt biết mấy.
Toàn bộ cốt truyện lẫn tuyến nhân vật dù chính dù phụ mờ nhạt trong game được dựng lên giống như chỉ nhằm một mục đích “làm nền cho cặp đôi CPU thủy tổ”. Điều tuyệt vời và hấp dẫn hiếm hoi mà cốt truyện của game mang lại không đâu khác chính nằm ở 2 nhân vật mà vốn bản thân Compile Heart đã tiết lộ rất nhiều trước đó Chrom và Firin. Một Chrom trưởng thành, chín chắn luôn bao trùm bởi những bí ẩn, luôn nói một cách úp mở về những điều đã và sẽ xảy ra, một Firin trẻ con, ngô nghê, một Tsundere “cuồng Chrom” say đắm và việc tìm ra lời giải cho mối liên kết cũng như những gì đã xảy ra giữa 2 người họ, những nhân vật được sinh ra để được yêu thích chính là điểm duy nhất thu hút người chơi trong một cốt truyện chính đầy nhạt nhẽo của Super Neptunia RPG.
Một cặp đôi sinh ra vốn là để được yêu thích
Nếu gác yếu tố cốt truyện chính qua một bên, thì Super Neptunia RPG đã làm vô cùng tốt ở sự hài hước và độ bựa vốn dĩ phải có ở một tựa game Neptunia. Sẽ không thiếu những đoạn hội thoại, những Easter Egg cùng độ cà chớn của Neptune sẽ đủ khiến các người chơi phải ôm bụng mà cười. Có vẻ dù cho cốt truyện lần này được xây dựng khá yếu, thiếu sự liên kết và tính hấp dẫn cần thiết thì Compile Heart vẫn luôn nhớ rõ điểm mạnh trong dòng game của hãng nằm ở đâu, và họ đã không để những fan trung thành của mình thất vọng. Nhìn chung chính điều này, chính những tràng cười với tần suất dày đặc là những gì cứu cánh vớt vát lại cho cốt truyện của game không tụt xuống mức thảm họa.
Gameplay: Cafe hân hạnh tài trợ chương trình này
Quá nhàm chán, quá mức tẻ nhạt và buồn ngủ là những gì chính xác nhất để miêu tả về gameplay của tựa game lần này. Từ đầu đến cuối tựa game bạn sẽ chỉ phải làm duy nhất 1 việc cho toàn bộ các trận đánh từ đánh quái thường cho đến boss, super boss đó chính là giữ chặt nút L2 trên tay cầm để tua nhanh tốc độ trận đánh và nhấp loạn xạ vào các nút O,X, △, □ tương ứng theo nhân vật bạn muốn sử dụng, hồi máu khi cần thiết và chờ quái bị hạ gục. Chấm hết!
Thay vì nói hãy nhìn trực quan qua 1 trận đánh trùm (có thể xếp vào hàng super boss) trong game.
Đây là tất cả những gì bạn cần làm trong một trận chiến ngay từ những giây phút đàu tiên cho đến khi kết thúc game
Mỗi nhân vật trong game sẽ được set với một nút bấm tương ứng O,X, △, □, tất cả cùng dùng chung 1 bình AP vì thế nên gần như sẽ chỉ có 1 nhân vật thực hiện hành động vào 1 thời điểm, còn lại tất cả sẽ đứng nhìn. Độ khó của game nằm ở mức siêu dễ, sẽ chẳng có bất cứ một trận đánh nào phải khiến bạn băn khoăn suy nghĩ, hay nói cách khác tính chiến thuật là hoàn toàn là một điều xa xỉ tại Super Neptunia RPG.
Nó dễ đến mức mà toàn bộ đống vật phẩm hồi phục của bạn sẽ nhặt được sẽ chỉ để tích lũy cho đẹp sau khi Blanc gia nhập đội ngũ. Mỗi nhân vật trong game tương ứng với một Formation
- Neptune – Strike vật lý
- Noire – Magic phép thuật
- Blanc – Heal hồi phục
- Vert – Support hỗ trợ
- Chrom – Mix đa dụng
Mỗi Formation sẽ có những điểm mạnh yếu và cộng cách chỉ số hoặc hiệu ứng hỗ trợ khác nhau. Chí ít trên lý thuyết là vậy, nhưng bạn sẽ gần như chẳng bao giờ cần bận tâm nhiều đến thế ngoài những Formation có khả năng gắn skill hồi máu như Heal. Support và Mix. Và đặc biệt là Heal khi Formation này có hiệu ứng Auto Regen, và tất cả những gì bạn cần làm là gắn skill hồi phục vào một nhân vật tương ứng, còn lại các nhân vật khác gắn skill đánh và hãy làm như trong video đến hết game. Tua nhanh trận chiến, spam skill, hồi máu khi cần thiết cho đến khi quái chết.
Game cung cấp đến 9 thuộc tính khác nhau bao gồm: Băng, lửa, nước, gió, sét, đất, ánh sáng, bóng tối và vật lý. Nhưng vì mỗi một Formation sẽ chỉ được gắn một kĩ năng (bao gồm cả hồi phục và buff hỗ trợ), mà chỉ có tổng cộng 4 nhân vật xuất trận tức là mỗi nhân vật chỉ có thể mang theo mình 4 skill, nên bạn cũng không cần phải bận tâm nhiều đến việc kháng, hấp thụ hay điểm yếu trước hệ thuộc tính tí nào cả vì chúng thực sự không quá cần thiết. Hãy gắn cho mỗi Formation của một nhân vật những thuộc tính khác nhau, nếu gặp quái kháng lại hoặc hấp thụ thì chỉ việc đổi qua nhân vật khác và tiếp tục spam skill đến chết…………..thế thôi!
Tính cân bằng cũng được thể hiện quá yếu ở tựa game này, bạn sẽ nhận thấy dễ dàng cùng một mức độ level, cùng một mốc vũ khí nhưng việc đánh vật lý hoàn toàn không có cửa để so sánh với các skill phép thuật, ngoài việc chúng có tác dụng tích thanh Break Attack nhanh hơn với khả năng đánh lan.
9 dạng Break Attack trong game
Break Attack hay có thể coi nó là cách gọi khác của Exe Drive trong Super Neptunia RPG, những skill tất sát “MẠNH MẼ” của từng nhân vật. Vậy thì việc đánh vật lý cũng sẽ giống như Rush ở các tựa game trước thôi nhỉ? Chỉ cần giúp ích trong việc tích Break Attack là được rồi. Chí ít đó là những gì bạn có thể nghĩ, nhưng nếu được như vậy thì đã quá tốt. Như đã nói ở trên, game quá dễ, dễ đến một cách nhàm chán. Như Exe Drive game cung cấp cho bạn 4 thanh Break Attack để tích lũy nhưng bạn sẽ sớm nhận ra nhờ độ “dễ” của game, trừ khi bản thân muốn tích để xem Break Attack thì hầu hết các trận chiến trong game bạn sẽ kết thúc nó bằng skill phép thuật trước khi tích nổi 1 thanh Break Attack.
Super Neptunia RPG cũng là tựa game đầu tiên có số lượng nhân vật có thể điều khiển được ở mức thấp nhất khi vỏn vẹn chỉ dừng lại ở con số 5. Khá thất vọng và hụt hẫng với những ai yêu quí Iffy và Compa, cá nhân mình đã hi vọng và hứng thú trông mong việc Artisan cùng cặp đôi Compiffy gia nhập vào đội ngũ trước khi nhận ra sự giới hạn 5 formation tương ứng với 5 nhân vật của game.
Game cung cấp hệ thống học Ability và Skill thông qua trang bị, mỗi trang bị đều có những Ability lẫn skill đính kèm riêng biệt, chúng có thanh exp riêng và sẽ được làm đầy qua mỗi trận đánh, khi thanh exp đầy, skill lẫn Ability đó sẽ được gắn liền với nhân vật. Mỗi Ability sẽ tiêu tốn một số lượng AP (Ability Point) nhất định. AP sẽ được gia tăng khi nhân vật lên cấp độ, khi lựa chọn sử dụng một Ability bạn sẽ đánh dấu vào đó và số lượng AP tương ứng bị trừ đi, nếu tháo ra thì AP sẽ được hồi phục lại như cũ và hệ thống skill lẫn Ability của game cũng khá đồ sộ tha hồ để bạn chọn lựa skill hay ability phù hợp cho cách đánh yêu thích của bản thân. Một lần nữa phải nói “chí ít trên lý thuyết nó là như vậy”
Hệ thống Ability đồ sộ của game
Có thể bạn sẽ thấy hệ thống Ability này khá ổn và có thể chấp nhận được, nhưng với bất cứ ai đã từng chơi qua Final Fantasy IX, đây chỉ là một sự sao chép dập khuôn không hơn không kém, thậm chí không có nổi một chút khác biệt nào, nó mang đến cảm giác thiếu tính sáng tạo của đội ngũ làm game. Và nếu như bạn đã từng chơi Final Fantasy IX, bạn sẽ thấy việc thay đổi Ability qua từng trận đánh cho phù hợp với các con boss hoặc mục đích sử dụng là vô cùng cần thiết thì ở Super Neptunia RPG, bạn chỉ cần lựa chọn các Ability tăng chỉ số như Hp Bonus, Int Bonus………mà thôi, còn phần còn lại của “sự đồ sộ” ư, quan tâm làm gì!!!!
Super Neptunia RPG sở hữu cả tính năng Mob Hunt lẫn hệ thống nhiệm vụ với kho nhiệm vụ cực lớn nhưng chúng hoàn toàn vô giá trị. Đầu tiên là Mob Hunt, những super boss của game, nhưng vì mức độ dễ mà game mang lại bạn chỉ cần nhận nhiệm vụ, chạy đến chỗ boss spam skill, lặp lại cho đến khi hết 20 nhiệm vụ. Còn hệ thống nhiệm vụ của game, bạn sẽ nhận nhiệm vụ khi nói chuyện với những NPC rải rác ở khắp các dungeon và thị trấn, chủng loại về nhiệm vụ cũng rất đa dạng từ tìm kiếm vật phẩm, đánh quái, nói chuyện với các NPC khác …….và số lượng cũng cực cực kỳ nhiều, thế nhưng chúng siêu vô giá trị, vì lý do đơn giản bạn chỉ cần chạy loăng quăng trong quá trình chơi, nhặt những hòm đồ mà bạn thấy, nói chuyện với những NPC có dấu trên đầu và thi thoảng đánh một vài con quái, rồi lâu lâu khi đi ngang qua một NPC nào đó đã từng nhận nhiệm vụ bạn sẽ thấy rằng mình đã hoàn thành xong nhiệm vụ. Cá nhân mình đã hoàn thành xong Gold Trophy thực hiện side quest trong game mà không phải đọc nội dung bất cứ một Quest nào.
Cuối cùng bên cạnh việc những trận chiến của game quá nhàm chán khiến bạn thậm chí chẳng muốn bắt đầu một trận đánh, thì số kinh nghiệm chúng mang lại cũng vô giá trị không kém, khi ở phần cuối game lúc mà thanh exp của nhân vật đã rơi vào khoảng hơn 100 nghìn exp, thì một trận đánh với quái ngang cấp sẽ cho bạn tối đa khoảng 3-4k exp, trận đánh trùm là khoảng 10-20k. Còn các trận đánh với Metal Doogo là 40-140k, chính điều này càng làm bạn tránh đám quái để khỏi phải bắt đầu trận đánh hơn bao giờ hết.
Metal Doogo mỏ farm exp của game
Tất cả những điều trên mang lại một gameplay nhàm chán, dập khuôn,nhạt nhẽo không một chút thử thách và cực kỳ buồn ngủ. Nếu như các tựa game Neptunia khác, với những đoạn hội thoại quá mức dài hơi, khiến bạn nhanh chóng muốn vào dungeon để đánh quái nghỉ ngơi thì ở Super Neptunia RPG điều này hoàn toàn ngược lại, những trận chiến buồn ngủ của game khiến bạn muốn mau chóng đến những vùng đất tiếp theo để bắt đầu các cuộc hội thoại còn thú vị hơn rất nhiều.
Cảm nhận: Một tựa game nào đấy mang tên Neptunia
Âm nhạc và những bức phông nền vẽ tay của game có lẽ là điểm sáng nổi bật hiếm hoi mà Artisan và Compile Heart đã mang đến cho người chơi thông qua Super Neptunia RPG. Những bức phông nền rực rõ đủ màu sắc đậm chất nghệ thuật bên cạnh những bản theme du dương sẽ là gia vị tuyệt vời để cứu vớt món ăn quá tệ hại về hương vị này. Bạn sẽ có những khoảng khắc đắm mình vào khung cảnh trắng xóa với những bông tuyết bay bay trong gió cùng bản nhạc đậm chất Nhật Bản truyền thống ở Lowee hay màu xanh chủ đạo bát ngát của tự nhiên với giai điệu yên bình, thanh thản ở Leanbox hoặc dừng chân đôi chút để ngắm những cánh hoa anh đào lóe sáng phấp phới dưới nền cảnh rừng rậm rực rỡ cùng bản nhạc nền du dương tại Sakura Road…..mỗi phông nền của từng dungeon, từng bản đồ mà các họa sĩ của Artisan đã dày công chăm chút hòa mình cùng những bản nhạc tuyệt vời do Denys Fontanarosa và Sugiura Yuki sáng tác chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người chơi.
Bên cạnh đó những biểu cảm của dàn nhân vật chính cũng được chăm chút rất cẩn thận, bạn sẽ được tận hưởng vô vàn những hành động biểu cảm cực cực kỳ đáng yêu lần đầu tiên xuất hiện trong dòng Neptunia từ bộ 4 CPU, Chrom hay Firin, không hề quá khi nói rằng đây là món quà vô cùng tuyệt vời mà Compile Heart cùng Artisan đã dày công chuẩn bị để dành tặng cho những người hâm mộ dòng game Neptunia
Với vô vàn những hành động biểu lộ đủ các tâm trạng cảm xúc có thể sẽ làm tan chảy trái tim bất cứ fan trung thành nào của dòng
Nếu bạn là một người theo dõi những tin tức của Super Neptunia RPG từ ban đầu, thì có thể bạn sẽ thấy ấn tượng trước Animation khá mượt mà trong các trận đánh thay vì thô cứng như đã được trình chiếu trước kia.
Nếu như biểu cảm của dàn nhân vật chính được chăm chút bao nhiêu thì biểu cảm và hành động của dàn nhân vật phụ mang đến cảm giác cẩu thả bấy nhiêu, thô cứng và cực kỳ gò bó, giả tạo. Thậm chí những animation di chuyển của cả nhân vật dù chính dù phụ cùng đều cực kỳ “ngứa mắt”, nó mang đến cảm giác toàn bộ các nhân vật giống như một lũ rối được điều khiển và sắp sửa đứt dây bất cứ lúc nào.
"Cuồng vương" MaiMai hay chỉ đơn thuần là một con ngáo cần
Hệ thống của game cũng được chuẩn bị khá sơ sài, thực sự rất thiếu hướng dẫn cho nút bấm trong game, từ các đoạn hội thoại cho đến trong các trận chiến, thời gian đầu khi trải nghiệm game, bạn sẽ phải ngồi mày mò tìm nút để xem các tính năng tương ứng có thể tương tác được, khá mất thời gian và gây khó chịu không ít.
Ngoài ra hãy chắc chắn rằng bạn sẽ đọc thật cẩn thận các đoạn hội thoại khi chơi Super Neptunia RPG, vì nếu lỡ bỏ qua một chi tiết nào đấy sẽ chẳng có bất cứ cái log chat nào để cho bạn có thể đọc lại chúng đâu. Một điểm trừ nho nhỏ khác cũng dễ khiến các fan của dòng thấy thất vọng đó là game không có Library để cho phép người chơi xem lại các tấm CG cùng hoạt cảnh.
Mặc dù biết rằng đây là một tựa game Neptunia hoàn toàn khác lạ khi nó được xây dựng trên nền 2D và đến từ một Studio ngoài Nhật Bản, thế nhưng có thực sự cần thiết khi phải thay đổi toàn bộ tên các vật phẩm vốn đã quá quen thuộc trong dòng game? từ những vật phẩm hồi phục cho đến đám vũ khí, trang sức, tất cả giờ đây đều đã khoác lên mình những cái tên lạ hoắc, điều này thực sự dễ khiến cho fan thấy game đã quá mất chất.
Mạch truyện sơ sài được đẩy nhanh một cách gượng ép và chỉ có duy nhất một Ending kết hợp với combat chóng vánh buồn ngủ tất cả sẽ làm bạn phải bàng hoàng khi nhận ra tựa game này ngắn ngủi một cách đáng kinh ngạc. Bản thân mình khi lần chơi thứ 2 bắt đầu từ Newgame chỉ nhằm phục vụ mục đích chụp những bức ảnh còn bỏ sót cũng đã vô cùng kinh ngạc như nhận ra vừa rush hết 1/3 story game chỉ trong 2h đồng hồ. Mặc dù chỉ có một ending thế nhưng game có kha khá những event, thậm chí là các bức CG event bị giới hạn trong những khoảng thời gian nhất định mà bạn rất dễ bỏ lỡ, điều này khiến người chơi thường xuyên sẽ phải tạo những file save mới khác nhau ở từng phân đoạn game để chắc chắn mình không bỏ lỡ bất cứ thứ gì nếu không muốn phải cày game lại từ đầu, nó khá thú vị và không có gì đáng nói đến nếu như không phải vì mỗi file save của Super Neptunia RPG nặng gấp 3 lần file save của những tựa game khác.
Nếu như từng đó những điều nhàm chán và khó chịu chưa đủ khiến bạn bực mình thì chắc chắn những điều tiếp theo sẽ khiến cho những ai đã và đang trải nghiệm Super Neptunia RPG cảm thấy phát điên.
Mặc dù chỉ là một tựa game 2D trông vô cùng nhẹ nhưng trái lại với vẻ bề ngoài Super Neptunia RPG mang đến một cảm giác rằng game siêu nặng và hoàn toàn không tương thích với hệ máy Ps4. Game không hề chạy mượt mà hay phải nói là quá giật, chuyển cảnh cực kỳ lâu, đôi lúc bạn sẽ mất đến khoảng 10s chỉ để load game hay bắt đầu trận đánh, và đỉnh điểm là những màn co giật trồi sụt khung hình trong các trận chiến có lẽ đủ khiến người chơi nổi cáu. Hệ thống Menu của game cũng tệ hại không kém, khi bật bảng menu của game, sẽ phải mất vài s để game có thể load được hình ảnh các nhân vật trong menu, cảm giác giật giật di chuyển lên xuống hay sang trái phải khi lựa chọn các tính năng trong bảng, và đỉnh điểm là với màn co giật kinh điển như thế ví dụ ở một bảng vật phẩm có 100 món đồ, bạn không thể di chuyển ngược từ 1 xuống 100 mà phải lội lần lượt từ 1,2,3…..cho đến 100. Tất cả sẽ khiến cho tựa game siêu ngắn này tốn thêm những khoảng thời gian không cần thiết.
Những hoạt cảnh dùng bữa được thể hiện dưới nét vẽ Chibi vô cùng đáng yêu này có lẽ sẽ là liều thuốc an thần cần thiết để làm giảm sự bực bội trong quá trình trải nghiệm game
Cuối cùng, trên hết thảy mọi thứ điều tạo ra sự bực bội và cáu tiết khi trải nghiệm Super Neptunia RPG chính là Bugs và Freezes, sẽ không thiếu những lần bạn phải cay cú load lại game chỉ vì các nhân vật và quái cứ đứng nhún nhảy nhìn nhau mà không thể kết thúc trận đánh.
Kết
Chỉ khoảng 19h chơi cho mạch story chính với 85% trophy và thêm 1h nữa để đạt đủ 100% trophy trong game. Nếu bạn thích sưu tập platinum trophy thì Super Neptunia RPG là lựa chọn khá ổn cho bạn.
Nếu bạn hỏi mình rằng tựa game này có xứng đáng để trải nghiệm? Nếu như bạn là một fan của dòng game Neptunia thì chí ít nó vẫn đáng để trải nghiệm và có thể chấp nhận được với độ lầy lội, đáng yêu của những nhân vật đã quá đỗi yêu quí với chúng ta bên cạnh những tràng cười không dứt. Thế nhưng nếu bạn mới lần đầu đến với dòng game Neptunia đừng “dại dột” thử trải nghiệm tựa game này, vì có thể nó sẽ tạo ra ấn tượng xấu cho bạn về dòng game.
Và đặc biệt với những ai đã bỏ ra 70USD ít nhất chỉ để mua đĩa game thì tựa game này hoàn toàn không một chút xứng đáng với giá trị ấy. Game quá ngắn bên cạnh những sự khó chịu không đáng có. Một sản phẩm dù tốt đến đâu nhưng phải trải nghiệm cùng Bugs và Freezes chắc chắn cũng sẽ kéo tụt nó xuống mức độ thảm hại chưa kể đến việc Super Neptunia RPG quá quá mức nhàm chán. 3 ngày sau khi game ra mắt là đi kèm với 3 phiên bản update mỗi phiên bản hơn 1gb, tất cả mang đến cảm giác giống như Compa đã quá tự mãn với dòng game, khi nó đã nổi tiếng và có chỗ đứng thì hãng chỉ việc vứt đại nó vào tay một ai đấy tùy thích rồi dùng thương hiệu để kiếm doanh thu. 3 tháng trời delay tất cả để rồi vẫn tung ra một bản game chưa hoàn thiện đầy chắp vá và lỗi thì có thể khẳng định Super Neptunia RPG là một sản phẩm kém chất lượng, một sự thiếu tôn trọng không hề nhẹ đối với khách hàng và người hâm mộ.
NeptuniaVN
The Review
Tệ Hại!!!
PROS
- Âm nhạc hay
- Background rực rỡ, đậm chất nghệ thuật
- Biểu cảm của dàn nhân vật chính quá đỗi đáng yêu
- Hoạt cảnh Chibi độc đáo, dễ thương
CONS
- Gameplay dễ, nhàm chán và quá mức buồn ngủ
- Cốt truyện sơ sài, gượng ép
- Game ngắn
- Animation tệ hại
- Game chạy không mượt, tạo cảm giác nặng nề
- Quá nhiều lỗi