Super Neptunia RPG là bước hợp tác lớn trên công cuộc không ngừng mở rộng dòng game Hyperdimension Neptunia. Lần đầu tiên, một tựa game Neptunia được sản xuất không phải tại Nhật Bản, nhà phát triển Artisan Studios có trụ sở tại Canada sẽ chính thức thành công ty đầu tiên nằm ngoài Nhật Bản cho ra đời một tựa game Neptunia, không chỉ thế họ sẽ đem đến một trải nghiệm Neptunia hoàn toàn mới với một tựa game JRPG 2D.
Bài phỏng vấn được thực hiện bởi Matt S (Matthew Sainsbury) với khách mời là Mario Rizzo nhà đồng sáng lập và CEO của Artisan Studios về những trải nghiệm của ông khi sản xuất một tựa game Nhật Bản, cách thức làm việc với Compile Heart khi phát triển game và những điều mà ông hi vọng người chơi sẽ thích khi tựa game này chính thức lên kệ.
Matt S (MS): Điều gì đã truyền cảm hứng cho đội ngũ của ông thực hiện một tựa game Hyperdimension Neptunia?
Mario R (MR): Thành thật mà nói thì đó là một chút may mắn với thời điểm hoàn hảo. Sau khi thành lập công ty vào năm 2016, chúng tôi đã may mắn được gặp một vài thành viên thuộc Idea Factory tại Game Developers Conference (GDC) 2016, họ đã quen thuộc với một vài công việc chúng tôi từng thực hiện trước đây tại một công ty khác và họ động viên chúng tôi thử sức một tựa game cho đội ngũ quản lý của Idea Factory Tokyo. Chúng tôi đã chuẩn bị cho họ một bản giới thiệu tổng thể về công ty của mình và thể loại game chúng tôi muốn thực hiện. Họ có vẻ ấn tượng với bài thuyết trình và sự hiểu biết của chúng tôi về những tựa game của họ, tại cuộc họp mặt đó CEO của Compile Heart đã hỏi liệu chúng tôi có nghĩ đến việc thử sức bằng một phiên bản Neptunia mới hay không. Chúng tôi đã cảm thấy rất vinh dự khi họ đề nghị mình thực hiện một tựa game mới trong dòng Neptunia. Ngay sau đó chúng tôi đã chuẩn bị một bản diễn thuyết khác về một tựa game Neptunia 2D và ngay lập tức họ chấp nhận nó. Đó là cách chúng tôi đến với dòng Neptunia.
MS: Ông nghĩ Artisan Studios sẽ mang lại điều gì cho thương hiệu Hyperdimension Neptunia?
MR: Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng tôi hi vọng mình sẽ mang lại một tựa game xứng đáng cho series và người hâm mộ. Chúng tôi muốn thử nghiệm một số thiết kế mới để thay đổi khái niệm về một tựa game Neptunia, đây chính là những thứ chúng tôi đã mang vào bản thuyết trình ban đầu với Idea Factory. Chúng tôi cảm thấy rằng việc thay đổi thương hiệu từ 3D sang 2D cũng như tạo ra những dungeon, quái vật và rất nhiều thứ mới mẻ, hay hơn cả là thay đổi toàn bộ cài đặt (tạo ra một thế giới đậm chất fantasy hơn) sẽ là một bước chuyển mình lớn cho series. Chúng tôi hiểu rằng tầm quan trọng khi đưa vào những yếu tố mới mẻ nếu muốn gây tượng với người hâm mộ vì đây là tựa game Neptunia thứ 15.
MS: Liệu ông có thể gợi ý cho tôi biết cách mà mọi người tiếp cận để phát triển nhân vật cho tựa game này? Làm thế nào để đội ngũ (đặc biệt là người viết kịch bản) có thể làm việc để nắm bắt chính xác nhân vật của Nep Nep và đưa vào một tựa game mới.
MR: Tôi nghĩ điều quan trọng là chỉ ra rằng đây là tựa game được phát triển bởi sự nỗ lực từ cả Artisan Studios cùng Compile Heart. Đội ngũ thiết kế của chúng tôi có kiến thức sâu sắc về vũ trụ Neptunia, từ nhân vật cho đến mạch truyện đang diễn ra tại main series. Thông thường, những người viết kịch bản của chúng tôi sẽ không tạo ra cốt truyện độc lập cho nhân vật. Chúng tôi sử dụng kiến thức dưới góc nhìn từ người hâm mộ để tạo ra cốt truyện và hội thoại mà bản thân thấy sẽ phù hợp với các nhân vật và vũ trụ Neptunia. Sau khi thực hiện viết cốt truyện, chúng tôi thường gửi nó cho Compile Heart bằng tiếng Nhật, để họ xem xét và xác nhận rằng chúng phù hợp với góc nhìn của họ về các nhân vật.
MS: Một truyền thống với các studios phương tây là không thể thực hiện tốt các cảnh fanservice, đặc biệt Hyperdimension Neptunia lại là một series đặt nặng yếu tố fanservice. Artisan Studios đã làm thế nào để tiếp cận khía cạnh này của thương hiệu?
MR: Đây là một câu hỏi hay. Tôi sẽ nói khá nhiều về điều gì tạo ra yếu tố fanservice tốt cho JRPG (đặc biệt là với studios phương Tây) là thực sự am hiểu văn hóa Nhật Bản, anime cùng manga. Đây chính là cốt lõi mà tôi cảm thấy rằng chúng tôi sẽ mang đến trong quá trình phát triển RPG, điều mà những Studios khác thường không có. Ban đầu Artisan được thành lập tại Paris (với một đội ngũ toàn người Pháp và CEO là người Mỹ).
Tôi không biết độc giả của bạn hiểu biết bao nhiêu về văn hóa Pháp, nhưng Pháp là đất nước ngoài Nhật Bản đứng đầu về người tiêu dùng văn hóa Nhật Bản (Đó chính là lý do tại sao Japan Expo tại Paris là một sự kiện khổng lồ và bạn có thể thấy Shenmue III được sản xuất bởi một Studios tại Monaco). Trong khi tôi, một người Mỹ lớn lên với văn hóa, truyện tranh, chương trình truyền hình và hoạt hình phương Tây thì trẻ em tại Pháp lớn lên cùng với truyện tranh và văn hóa Nhật Bản (một số thậm chí được dịch sang tiếng Pháp trước cả tiếng Anh). Tôi nghĩ rằng một đội ngũ lớn lên với sự am hiểu về các trò đùa, câu truyện và những thứ xung quanh nền văn hóa Nhật Bản chính là điểm mạnh của Artisan Studios để chúng tôi có thể tạo ra một câu chuyện sẽ thu hút cả người dùng Nhật Bản và phương Tây. Đây cũng chính là một trong những mục tiêu chủ chốt của chúng tôi khi thành lập Studios.
MS: Tại sao lại là game 2D? Việc tiếp cận “màn hình ngang” sẽ cho phép các ông thu được điều gì?
MR: Artisan được thành lập bởi nhóm những nhà phát triển với niềm đam mê duy trì hình ảnh của những nghệ sĩ mà chúng tôi đã làm việc cùng tại Nhật Bản (và cả trong đội ngũ của chúng tôi) để tích hợp những công việc của họ vào trò chơi của mình. Tôi muốn mượn câu nói từ đạo diễn trò chơi “Artisan muốn tạo ra Lion King, chúng tôi không muốn tạo phiên bản tiếp theo của Toy Story.” Rất nhiều thành viên trong nhóm đến từ những những cơ sở sản xuất phim và chuyển động cho phim tại Pháp, vì vậy chúng tôi muốn tận dụng kinh nghiệm và kĩ thuật của họ để tạo ra một thứ gì đó lâu dài. Tsunako-san là một họa sĩ đặc biệt tài ba và chúng tôi muốn giữ nguyên những minh họa gốc của cô ấy trong Super Neptunia RPG thay vì chuyển hóa nó thành một mô hình 3D. Công việc của chúng tôi là đưa đến hơi thở của sự sống cho những tác phẩm của cô ấy và đó chính là lý do chúng tôi lựa chọn 2D. Đó là bản sắc riêng của chúng tôi và cũng là cách chúng tôi hợp tác cùng với nhà họa sĩ xuất chúng ấy.
MS: Làm cách nào để ông đánh giá rằng tựa game này liệu có phù hợp với thương hiệu Hyperdimension Neptunia hay không? Liệu có phải một thứ như là “dự án phụ” mà ông nghĩ rằng người hâm mộ sẽ nhìn nhận nó hay không?
MR: Vâng, đương nhiên tựa game này sẽ kể một câu chuyện độc đáo của riêng mình với sự xuất hiện của một vài nhân vật đến từ Hyperdimension Neptunia thế nhưng nó sẽ không tiếp nối mạch truyện chính được tạo ra bởi Compile Heart. Để tạo ra một tựa game spin-off mới, chúng tôi đã phải làm việc rất nhiều cùng Compile Heart để mang đến một cốt truyện mới cho Nep và những người bạn quen thuộc. Tôi rất tò mò về cách mà người hâm mộ sẽ đón nhận tựa game này bởi vì họ chính là những người đánh giá cuối cùng xem giá trị cốt lõi của tựa game với những gì đã được nhìn nhận từ series Neptunia
MS: Compile Heart có liên hệ mật thiết với dự án này như thế nào? Làm cách nào để ông cộng tác với đội ngũ của họ (liệu đã từng có sự cộng tác)?
MR: Việc hợp tác cùng Compile Heart là vô cùng tuyệt vời, và chúng tôi rất thích thú trong khi làm việc cùng họ để cùng phát triển Super Neptunia RPG. Họ chủ yếu đảm nhận mặt cốt truyện và dĩ nhiên Tsunako-san sẽ minh họa dàn nhân vật chính. Họ cũng luôn cố gắng giúp đỡ chúng tôi bằng bất kỳ cách nào họ có thể khi chúng tôi chuyển qua giai đoạn sản xuất với các nhiệm vụ phát triển nhỏ hơn. Sự tham gia của họ phần lớn là giám sát và đảm bảo cốt truyện của game phù hợp với cả dòng. Tôi nghĩ rằng đội ngũ của Artisan đang làm việc cùng Compile Heart tại Nhật Bản chính là một trong những lý do mà chúng tôi đã có thể tạo mối quan hệ đối tác này cho Super Neptunia RPG
MS: Nhận vật yêu thích nhất của ông trong dòng Hyperdimension Neptunia là ai? (Tôi có thể gợi ý “Blanc” là câu trả lời chính xác.)
MR: Tôi nghĩ có lẽ mình đành phải đưa ra một câu trả lời trung lập về vấn đề này và khẳng định rằng Artisan yêu thích tất cả các nhân vật trong Neptunia là như nhau. Làm ơn đừng hỏi tôi những câu phải lựa chọn một điều yêu thích.
MS: Liệu đây sẽ chỉ là một lần hay ông dự tính sẽ gây dựng một quan hệ lâu dài với Compile Heart?
MR: Tôi không thể nói thay Compile Heart, nhưng về phía Artisan chúng tôi ký kết thỏa thuận này nhằm xây dựng một mối quan hệ lâu dài với Idea Factory cùng Compile Heart vì chúng tôi thực sự yêu thích những tựa game của họ. Tôi nghĩ bước tiếp theo sẽ là phải xem cách người hâm mộ phản ứng với tựa game để quyết định xem liệu nó có thể tiếp tục hay không (ví dụ như biến Super Neptunia RPG thành một series như Re;birth) hoặc là tìm cách hơp tác tạo ra một phiên bản khác hay thậm chí là một thương hiệu hoàn toàn mới.
MS: Khi không làm việc cùng với Super Neptunia RPG, các ông thường giải trí với tựa game nào?
MR: Hầu hết đội ngũ phát triển của Artisan thường chơi những tựa game RPG mới nhất, nhưng thành thực mà nói chúng tôi chơi rất nhiều thể loại game khác nhau trên nhiều nền tảng. Hiện tại cá nhân tôi đang chơi Octopath Traveler, tiếp theo đó sẽ là Xenoblade Chronicles 2 (vào tháng 9) sau đó là Dragon Quest XI (tháng 9) và sau đó là Valkyria Chronicles 4 (tháng 10). Đạo diễn trò chơi của chúng tôi có một tờ lịch đánh dấu ngày ra mắt những tựa game mới nhất và nhờ vào nó chúng tôi có thể lập kế hoạch để mua những tựa game quan trọng. Nếu không phải như vậy, tôi sẽ quên việc đến cửa hàng và mua chúng vì chúng tôi đang vô cùng bận rộn trong việc phát triển Super Neptunia RPG (và đương nhiên chúng tôi chơi bản đang phát triển của nó hàng ngày).
Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả những người hâm mộ Neptunia vì đã cho phép chúng tôi bước chân vào thế giới của các bạn, và tôi hi vọng các bạn sẽ yêu thích tựa game này giống như chúng tôi đang vô cùng yêu thích khi phát triển nó. Đối với chúng tôi đó là một vinh dự vô cùng lớn lao khi có thể sản xuất một tựa game mới thuộc series và đó quả thực là công việc vì tình yêu của đội ngũ Artisan.
Đối với những người mới, nếu như các bạn có hứng thú với văn hóa Nhật Bản (Đặc biệt là sự hài hước trong văn hóa Nhật Bản) và bạn là một fan của thể loại JRPG Classic tôi sẽ rất vui khi được nghe phản hồi của các bạn về Super Neptunia RPG, hãy viết cho chúng tôi 1 dòng nếu bạn chơi game và cho chúng tôi biết về suy nghĩ của các bạn. Tôi xin được cảm ơn các bạn trước vì sẽ thưởng thức tựa game này.
NeptuniaVN