Như chúng ta đã biết qua mỗi phiên bản game của dòng Neptunia, nhà sản xuất Compile Heart luôn cố gắng đưa những yếu tố mới mẻ vào để tạo sức hút và trong số đó có thể kể đến những hệ thống trực thuộc gameplay.
Mặc dù mỗi phiên bản đều có những thay đổi ít nhiều về gameplay, thậm chí là cả những hệ thống mới, tuy nhiên bài viết sẽ chỉ liệt kê những hệ thống tiêu biểu trực thuộc main series đã trở thành 1 phần không thể thiếu trong gameplay và được sử dụng cho các phiên bản tiếp theo.
Disc Developer
Xuất hiện lần đầu tiên trong Hyperdimension Neptunia Victory và đã trở thành một phần không thể thiếu của tất cả các phiên bản tiếp theo thuộc main series cũng như các bản remake.
Đúng như tên gọi của mình Disc Developer sẽ cho phép bạn chế tạo ra những chiếc đĩa game, những chiếc đĩa này giống như một món đồ có thể trang bị cho nhân vật, thay vì tăng chỉ số trực tiếp chúng sẽ hỗ trợ những trạng thái nhất định như tăng crit, giảm dame, tăng exp v.v.
Để chế tạo Disc sẽ cần đến Blank Disc và Idea Chip, đây đều là những thứ sẽ kiếm được trong quá trình chơi thông qua nhiều nguồn như Chirper, Quest, Boss v.v. Mỗi Blank Disc sẽ có tối đa 3 slot để add các Idea Chip với level từ 1 đến 5. Idea Chip được chia làm 3 màu
- Vàng – Genre (Thể loại): Tấn công, tăng khả năng liên quan đến việc tấn công
- Xanh – Character System (Hệ thống nhân vật): Phòng thủ, tăng khả năng phòng ngự trước từng loại quái hoặc kháng phép thủ vật lý.
- Đỏ – Other (Các tính năng khác): Đa dụng, hỗ trợ những thứ khác như tăng exp, tiền nhận được sau trận chiến
Điều thú vị ở đây là thông qua việc lựa chọn các Idea Chip để add vào Disc bạn sẽ có cơ hội để tạo ra những tựa game huyền thoại Godly Game lẫn đống game thảm họa Sucky Game với dòng trạng thái buff hoặc debuff thứ 4 xuất hiện.
Ví dụ tiêu biểu như:
- Goldy Game Final Fantasy: RPG + Fantasy + Orthodox
- Goldy Game Call of Duty: FPS + Pretty 3D CG + War
- Goldy Game Demon’s Souls: Action RPG + Fantasy + Crazy Difficult
- Sucky Game Rogue Galaxy: Adventure + Hover Moment + History
Remake System
Xuất hiện lần đầu trong Hyperdimension Neptunia Re;birth1 và trở thành 1 phần không thể thiếu của tất cả các phiên bản Remake.
Remake System là một phiên bản nâng cấp của Development system (Chế tạo đồ) trong Main series, với hệ thống này bạn sẽ có thể chế tạo mọi thứ trong game từ các Dungeon, Battle System cho đến vũ khí, item v.v
Để có thể sử dụng Remake System bạn sẽ cần có các Plan (công thức chế tạo) kiếm được từ Quest, boss, treasure lẫn Chirper trong game, mỗi Plan sẽ yêu cầu một số lượng nguyên liệu nhất định kiếm được từ việc thu thập trong Dungeon hoặc Drop từ quái.
Remake System được chia làm 3 mục chính
- System: Thay đổi trực tiếp đến những cơ chế của trò chơi hoặc chế tạo ra các nhân vật.
- Battle System: 1 nhánh nhỏ của System, bạn sẽ chế tạo được những Plan có ảnh hưởng trực tiếp đến các trận đánh.
- Dungeon:
- Chế tạo Dungeon
- Xuất hiện boss, siêu boss
- Thay đổi vật phẩm thu hoạch trong dungeon
- Item Developer
- Items
- Weapon
- Armor
- Ornaments
- Outfits
- Accessories
- Materials
- Processors
Điều khác biệt lớn nhất giữa Remake System và Developer System thuộc main series chính là tất cả những vật phẩm chế tạo được từ Remake System bạn sẽ không trực tiếp sở hữu chúng mà chúng sẽ xuất hiện tại Shop để bạn có thể mua.
Scout System
Xuất hiện lần đầu tiên trong Hyperdimension Neptunia Victory và được áp dụng tiếp trong các phiên bản khác thuộc Main series.
Thông qua Scout System bạn có thể thay đổi hệ thống của các Dungeon bằng cách gửi các Scouts đến các Dungeon tương ứng, mỗi Dungeon sẽ tiêu tốn một thời gian nhất định để có thể hoàn thành việc trinh thám.
Những hiệu quả có thể nhận được thông qua Scout System bao gồm: Tăng/giảm exp nhận được, tăng/giảm tiền nhận được, tăng tỉ lệ Drop, thay đổi vật phẩm thu hoạch trong dungeon, xuất hiện boss/siêu boss, xuất hiện Dungeon mới, nhận được nguyên liệu từ các loại quái có trong Dungeon và 1 lượng tiền nhất định.
Khác biệt giữa Scout System và Remake System nằm ở 2 điều, khi các Scouts mang thông tin trở về bạn hoàn toàn lựa chọn việc tin hoặc không, nếu tin thì cơ chế Dungeon sẽ thay đổi theo như thông tin Scout mang về còn không thì Dungeon vẫn sẽ giữ nguyên. Ngoài ra chính là việc với các Plan của Remake System bạn hoàn toàn chủ động thay đổi Dungeon thay ý mình, còn với Scout System số lần các Scout trở về tay trắng là không hề hiếm và bạn chỉ còn cách gửi họ quay trở lại cho đến khi đạt được yếu tố mong muốn. Việc kết quả trinh thám cũng liên quan đến chỉ số và cấp độ của các Scouts.
Mỗi Scout đều sẽ có giá trị level và được tăng lên thông qua quá trình trinh thám, cùng với việc lên level các chỉ số của họ cũng được gia tăng, các chỉ số của Scout bao gồm:
- Judgement: Số lượng thông tin mang trở về
- Observation: Chi tiết về những thông tin mang trở về
- Constitution/Action Xác xuất thành công và thất bại trong việc trinh sát
- Luck: Tỉ lệ thành công của thông tin mang về
- Stamina: Số lượng vật phẩm mang về (Chỉ xuất hiện trong phiên bản Victory)
Ngoài ra với Hyperdimension Neptunia Victory bạn có thể lựa chọn số lượng tiền chi trả cho các Scouts để họ mang về những thông tin giá trị với tỉ lệ chính xác cao hơn
Character Challenge
Xuất hiện lần đầu tiên trong Hyperdimension Neptunia Victory, được áp dụng tiếp trong các phiên bản khác thuộc Main series và các tựa game khác của Compile Hearts như Fairy Fencer F.
Giống như tên gọi đây là hệ thống thử thách nhân vật, nhưng nó cũng như một cuốn sổ tay ghi lại toàn bộ những hoạt động mà nhân vật đã đạt được từ đầu game.
Có đủ các loại thử thách mà tựa game yêu cầu như số lượng dame gây ra, số lần bỏ trốn, số lần tạo tư thế chiến thắng, số quãng đường đi được v.v khi hoàn thành một mốc yêu cầu trong Character Challenge nhân vật sẽ đạt được những chỉ số tương ứng như Str, Def, HP, Sp, Tec v.v
NeptuniaVN