- Tên gọi: Megadimension Neptunia VIIR (Victory II Realize) – 新次元ゲイム ネプテューヌVIIR – Tân Thứ Nguyên Game Neptune VIIR
- Hệ máy: Ps4, PC(Sắp ra mắt)
Đây là tựa game Remake lại từ Megadimension Neptunia VII, điều độc đáo của phiên bản này chính là việc tích hợp hệ thống VR vào game, giờ đây người chơi sẽ có cơ hội trực tiếp ngắm nhìn và trò chuyện cùng Big Neptune và 4 CPU.
Đây là tựa game thứ 3 lên Ps4 của dòng Neptunia, sau VII cùng 4 Goddesses Online và cũng là một trong tựa game mới mẻ nhất của dòng tính cho đến thời điểm hiện tại.
Giống như 3 bản Remake – Re;birth game sẽ mang đến một trải nghiệm cực kì khác biệt so với phiên bản gốc về mặt gameplay và thậm chí là cả cốt truyện. Đây cũng là phiên bản Remake đầu tiên không hề sử dụng hệ thống Remake System.
Lưu ý: Bài viết được thực hiện sau khi hoàn thành VII rồi đến VIIR, vì thế trong bài sẽ có nhiều yếu tố mình so sánh với VII
Cốt truyện – Khi bạn là một phần của câu truyện
Tính năng nổi trội nhất mà cốt truyện VIIR mang đến cho người chơi là sự đan xen giữa “thực tại” vâng lần này là “thực” và thế giới ảo trong game.
Mạch chuyện chính trong game hoàn toàn không có gì thay đổi so với nguyên bản, tiến trình cốt truyện vẫn đi theo thứ tự Zero Dimension – Hyper Dimension và kết thúc tại Heart Dimension. Tuy nhiên tại phiên bản này cốt truyện sẽ diễn ra tại một chiều không gian mới, chiều không gian thực tại mang tên VR Dimension.
Các hoạt cảnh của VR Dimension sẽ diễn ra tại một nơi mang tên Player’s Room hay nói cách khác chính là phòng của bạn, khi các nhân vật sẽ lần lượt thay nhau viếng thăm và trò chuyện cùng bạn. Tính năng VR không chỉ đơn giản để thỏa mãn người chơi, mà chính nhờ vào các hoạt cảnh tại VR Dimension, cốt truyện trong game sẽ được làm rõ hơn bao giờ, một sự đan xen tuyệt hảo cho bạn có thêm những góc nhìn và thông tin mới về cốt truyện trong game.
Thông qua các hoạt cảnh VR, giờ bạn sẽ nhận ra một sự thật rằng cốt truyện trong phiên bản VII hay VIIR dù cho toàn bộ trọng tâm đều xoay quanh Uzume nhưng nhân vật chính thực sự của game hoàn toàn khá bất ngờ lại chính là Big Neptune – người dẫn truyện.
Khi cô nàng Big Neptune xuyên thủng trần nhà của bạn và xuất hiện
Vai trò của Big Neptune trong cốt truyện VIIR là vô cùng to lớn, cô chính là người dẫn dắt cho toàn bộ câu chuyện và cũng là người giúp kết nối phần truyện từng Arc từng nhân vật lại với nhau thành một mạch. Mỗi khi bạn kết thúc một sự kiện trong thế giới ảo, Big Neptune sẽ xuất hiện ngay bên cạnh bạn, trò chuyện đủ thứ trên trời dưới biển, từ những thứ cô nàng khám phá được, những người cô nàng gặp gỡ ở những chiều không gian khác nhau (thậm chí là cả Yugi-Oh!!??), nhưng quan trọng nhất cô nàng sẽ trò chuyện cùng bạn về những gì vừa xảy ra trong game, những băn khoăn, khúc mắc trong lòng của Big Neptune về những điều sắp sửa xảy ra, những thứ cô muốn làm và cô ấy sẽ thường xuyên hỏi ý kiến của bạn về những điều mà cô nên làm.
Giờ đây bạn sẽ được biết đến thêm bên cạnh tính cách lạc quan, vô tư của Neptune còn là một con người sâu lắng và rất quan tâm đến mọi người xung quanh, một cô gái muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho mọi người kể cả là với Kurome.
Tất cả những điều trên sẽ khiến bạn thấy rằng mình không chỉ đơn thuần là một khán giả đang thưởng thức cốt truyện trong game nữa mà chính bạn cũng đóng góp một phần trong câu truyện ấy, một gia vị tuyệt vời mà Compile Heart đã dành tặng cho người chơi.
Gameplay: Một tựa Game Online!?
Vì sao lại gọi là một tựa game online? Đơn giản nếu bạn là một người chơi MMORPG thì sẽ thấy hàng tá yếu tố của chúng trong từng khía cạnh của gameplay tại phiên bản VIIR này.
Về battle system, Megadimension Neptunia VIIR sẽ mang trở lại system đã từng xuất hiện một lần duy nhất trong phiên bản Hyperdimension Mk2 khi mà bên cạnh thanh HP và SP thường thấy giờ sẽ thanh AP cũng sẽ quay trở lại. Người chơi sẽ bắt đầu trận đánh với một lượng SP và AP nhất định, chúng sẽ được tăng dần lên thông qua mỗi khi đến lượt của nhân vật, nếu bạn đã từng chơi Mk2 thì nó sẽ không quá lạ lẫm để làm quen chút nào. Giống như 4 Goddesses Online hay bất cứ một tựa Game Online nào, góc tay trái bên trong trận chiến sẽ là bảng Log ghi lại toàn bộ nội dung trong trận chiến như số dame bạn gây ra hay nhận vào mặc dù nó không thực sự có tác dụng lắm ngoài việc chiếm diện tích màn hình.
Các vũ khí giờ đa dạng đủ các loại hình dáng phạm vi đánh hơn trước rất nhiều, đặc biệt nhất là trong phạm vi đánh của vũ khí giờ sẽ được chia thành 4 màu riêng biệt vàng – cam – cam đỏ và đỏ. Mỗi khu vực màu sẽ tương ứng với từng lượng dame có thể gây ra khoảng 25%-50%-75% và 100%. Các khu vực đỏ thường khá nhỏ và khó quan sát vì vậy bạn sẽ cần chú ý thật kĩ để điều chỉnh khung phạm vi tấn công để tối ưu lượng dame gây ra nhất có thể. Không chỉ với vũ khí thậm chí giờ một vài skill cũng được thêm vào phạm vi đánh hoàn toàn mới, đồng nghĩa bạn sẽ có thêm nhiều skill aoe hơn trước nữa đấy.
Vũ khí với phạm vi tấn công hoàn toàn mới lạ cùng những khu vực màu riêng biệt
Tại phiên bản VIIR mỗi lượt đánh người chơi sẽ đều phải thiết lập combo cho nhân vật của mình, và khi kết thúc lượt đánh bạn cũng sẽ cần phải thiết lập loại hình phòng ngự mà bạn muốn. Nhìn chung về cơ bản tính chất trận chiến của VIIR không quá khác biệt với người chị ruột VII của mình, quái vẫn giữ nguyên độ thông minh và thường xuyên di chuyển một cách liên tục, độ rộng của map trong trận chiến vẫn được bảo toàn.
VIIR sử dụng hệ thống Auto Save thế nên bạn sẽ không bao giờ cần phải băn khoăn đến việc quên save game và chơi lại nguyên 1 quãng dài sau khi lỡ Game Over, đặc biệt là khi Auto Save liên tục diễn ra dù chỉ là những sự kiện nhỏ nhất.
Giờ thì cùng thử nhìn những khía cạnh của game mà khiến bản thân mình gọi nó là một tựa Game Online (Mặc dù game hoàn toàn không có tính năng chơi mạng cùng người khác mà bạn chỉ có thể sử dụng thông số chung của các dungeon do người chơi khác đã xây dựng trong phần Rank Challenge, sẽ nói rõ hơn ở phía dưới)
Đầu tiên game mang đến cho bạn một hệ thống vật phẩm và menu vô cùng đồ sộ và có phần hơi phức tạp. Nếu như các phiên bản trước từng mục trong Menu ví dụ như Item, Skill, Equipment được tạo thành từng mục riêng biệt thì giờ chúng sẽ được gộp chung vào với nhau, số lượng hạng mục ở bảng menu chính khá ngắn gọn, nhưng khi mở từng mục ra chúng sẽ chứa hàng hà sa số mục nhỏ bên trong.
Hòm đồ trong game
Giờ đây bạn sẽ thực hiện mọi thứ từ bán vật phẩm, chế tạo đồ hay kể cả Disc ngay trong hòm đồ của bản thân, hòm đồ sẽ có dung lượng nhất định và có thể mở rộng thông qua vật phẩm được bán trong shop, bạn sẽ không thể nào mang số vật phẩm vượt quá dung lượng cho phép của hòm đồ được. Điều mà bản thân mình thực sự ấn tượng về hệ thống vật phẩm trong game chính là các Icon của từng vật phẩm. Tại Megadimension Neptunia VIIR mỗi vật phẩm sẽ mang một icon riêng biệt cho từng chủng loại vật phẩm khác nhau, kể cả chúng có cùng một chủng loại đi nữa màu sắc của chúng cũng sẽ hoàn toàn khác biệt, điều này giúp bạn phân biệt các vật phẩm nhận được khá dễ dàng. Điều này áp dụng với cả hệ thống vũ khí và trang phục, phụ kiện trong game, từng món đồ sẽ có icon riêng biệt và icon đó giống hệt với những gì chúng hiển thị ra ngoài khi được mặc vào.
Gần như sẽ không có những món đồ cùng chung icon trong tựa game này
Vật phẩm trong game giờ có phân chia phẩm chất và cấp độ nhất định. Có tổng cộng 4 phẩm chất đồ trong game: Normal (Trắng)- Rare (Xanh lá cây)- Super Rare(Tím) và Ultra Rare (Cam), các vật phẩm cũng không hề có option nhất định, mặc dù cùng một vật phẩm chúng sẽ mang đến những chỉ số dame, def và những status cộng thêm hoàn toàn khác biệt. Và với hệ thống chế tạo khổng lồ của game, bạn có thể tha hồ chế tạo những set đồ với đống chỉ số khiến bản thân ưng ý nhất, ví dụ như bạn muốn theo kiểu tấn công liều mạng vậy thì chỉ cần chế tạo hoặc tìm kiếm những món đồ +Str hoặc +%Dame mà thôi.
Tiếp theo trước khi nói về cấp độ đồ, hãy nói đến cấp độ chung trong game đã, VIIR là tựa game đầu tiên bạn có thể tăng cường sức mạnh cho nhân vật gần như đến vô hạn, level tối đa trong game là 9999, tương ứng với đó cấp độ tối đa của vật phẩm cũng sẽ là 9999. Việc lên level cho nhân vật thì dĩ nhiên là nhờ vào đánh quái rồi, vậy còn lên level cho vật phẩm thì sao? Chúng sẽ thông qua hệ thống cường hóa trong game hoặc nhờ vào chỉ số Technology, đây sẽ là chỉ số quyết định đến cấp độ đồ được bán trong shop hay cấp độ đồ mà bạn chế tạo ra. Chỉ số Technology sẽ được tăng thông qua cấp độ Rank Chalenge mà bạn hoàn thành, thế nhưng cho đến hiện tại mức rank cao nhất mà cộng đồng người chơi VIIR phiên bản Eng đạt được cho 1 dungeon mới là 1600, tức là nếu bạn muốn giết thời gian cùng game thì sẽ không bao giờ thiếu mục tiêu tiếp theo để thực hiện đâu.
Không chỉ dừng lại ở hệ thống vật phẩm, bạn cũng hoàn toàn có thể tăng sức mạnh cho nhân vật theo ý mình hoàn với hệ thống chỉ số. Khi lên cấp dĩ nhiên chỉ số của nhân vật sẽ được gia tăng, thế nhưng việc đó sẽ dừng lại ở level 100. Nhưng đừng lo game cung cấp cho bạn một hệ thống cộng điểm mang tên BP(Bonus Point), hệ thống Character Challenge vẫn tồn tại thế nhưng giờ mỗi khi nhân vật hoàn thành một mốc mục tiêu chỉ số tương ứng sẽ không được cộng thẳng vào cho nhân vật nữa mà là 1 lượng BP nhất định được nhận về, ngoài ra mỗi khi lên cấp nhân vật cũng sẽ nhận được BP. Với BP bạn hoàn toàn có thể chủ động quyết định sẽ cộng chúng vào các chỉ số như Str, Def, Int, Men, Tec, Agi. Nói chung tại phiên bản VIIR bạn sẽ làm chủ việc tăng sức mạnh cho nhân vật theo ý mình muốn.
Hệ thống Bonus Point (BP) trong game
Tiếp theo chính là hệ thống kĩ năng, giờ đây mỗi khi lên lvl bạn sẽ không còn tự động học được skill nữa, các skill sẽ mở ra theo từng cấp độ và cho phép bạn “học”. Tất cả mọi thứ đều phải học, từ Combo đánh thường, skill, Lily Assist hay cho đến cả việc sử dụng vật phẩm hồi phục, bên cạnh đó có rất nhiều các Skill mới được thêm vào với những công dụng hữu hiệu nhất định, vì vậy khoảng thời gian đầu game gần như toàn bộ số tiền bạn kiếm được chỉ dành để mở khóa các kĩ năng cho nhân vật.
Megadimension Neptunia VIIR vẫn sở hữu 2 hệ thống thử thách là nhiệm vụ tại Guild và Colosselum, điều khác biệt so với những người chị của mình là giờ Colosselum bên cạnh việc chọn từng mục tiêu có sẵn nó còn có thêm chế độ mới mang tên Rush. Trong chế độ Rush người chơi sẽ tiến hành tiến hành khiêu chiến với với từng đợt quái vật liên tiếp xuất hiện cho đến khi kết thúc đợt cuối cùng, bạn sẽ không được hồi phục lại HP giữa mỗi đợt, một sự thêm thắt cũng khá thú vị. Tuy vậy kể cả Quest hay Colosselum đều rất dễ và không có chút tính thử thách nào vì vậy bạn gần như chẳng cần quan tâm quá nhiều đến chúng.
Bù lại cho điều đó VIIR mang đến 2 hệ thống khiêu chiến mới mang tên Rank Challenge và Bounty Hunt. Hầu như tất cả các Dungeon trong game đều sở hữu chế độ Rank Challenge, chế độ này được kích hoạt sau khi bạn hoàn thành Hidden Treasure của Dungeon.
Giờ đây trong bảng nhiệm vụ của Guild sẽ xuất hiện thêm phần Bounty và High Risk Bounty, các Bounty sẽ được mở ra thông qua việc hoàn thành các nhiệm vụ của Guild, còn High Rish Bounty được mở ra thông qua việc hoàn thành các Bounty và mốc level 42+ Rank Challenge của một vài Dungeon nhất định. Những tính năng này sẽ tạo ra hàng tá con trùm mới trong Dungeon và chúng thực sự là những thử thách to lớn mà CH dành đến cho người chơi.
High Risk Bounty
Cảm nhận: Một món ăn phá cách trên bàn tiệc rực rỡ sắc màu
Mới lạ, độc đáo, hoàn toàn khác biệt cùng nền đồ họa tuyệt đỉnh chính là 2 yếu tố mà bạn sẽ cảm nhận một cách rõ rệt ở VIIR.
Đầu tiên là về Gameplay, phiên bản này đã thay đổi hoàn toàn những cơ chế quen thuộc có trong game, nếu như cô chị ruột VII là người hoàn thiện Gameplay của dòng thì VIIR sẽ là người phá tung tất cả những giới hạn vốn có và đi theo một con đường riêng. Thậm chí với những fan của dòng, khoảng thời gian đầu trong game bạn có thể sẽ còn nghĩ game khá là mất chất.
Phải set Combo xong xác nhận cho mỗi lượt rồi đến hàng hà sa số các chỉ số lạ hoắc mới như BP, ACP, SCP….VIIR sẽ thực sự tạo ra sự bỡ ngỡ rất lớn. Đây cũng là một trong những phiên bản hiếm hoi chỉ có duy nhất 1 Ending vì thế người chơi có thể chậm rãi thưởng thức cốt truyện mà không lo mình bỏ lỡ bất cứ điều gì. Thế nhưng quá trình chơi theo cốt truyện của game cực kì nhàm chán và quá dễ.
Như đã nói ở trên các combo để đánh thường phải set tại mỗi lượt, khá rắc rối và tốn thời gian mặc dù vậy bạn sẽ không cần phải quan tâm đến nó nhiều đâu vì chỉ cần đến Arc Hyperdimension là chúng sẽ bị vứt xó rồi. Bạn gần như sẽ chẳng bao giờ còn dùng đến đánh thường trong game, vì lúc này nhân vật sẽ đủ SP và AP ngay từ lúc bắt đầu để tung tối thiểu 1 skill, cấp độ trong game tăng khá nhanh sẽ giúp bạn mở khóa các skill có thể học được nhanh chóng, bên cạnh đó bạn không bắt buộc phải học hết skill, mà chỉ cần học những skill aoe trước để vượt qua đống Dungeon thế là đủ, hơn thế nữa số lượng skill aoe giờ cũng nhiều hơn, nên việc vượt qua các Dungeon dù chỉ có 1 nhân vật cũng cực kỳ dễ dàng.
Fall Slash một trong những skill mạnh mẽ nhất của Noire giờ cũng là skill AOE đấy
Giờ đây mỗi khi trận chiến bắt đầu toàn bộ nhân vật sẽ được hồi phục full HP và SP, đúng vậy điều đó đồng nghĩa bạn cứ việc tung ra tất cả những gì mình có mà không cần phải tính toán liệu có đủ SP, HP cho các trận chiến tiếp theo hay không.
Tất cả những điều này sẽ làm mất đi sự thú vị vốn có trong quá trình chơi theo cốt truyện, sẽ không bao giờ bạn còn biết đến cảm giác cực khổ khi vượt dungeon với chỉ 2, 3 nhân vật hay thậm chí là chỉ có một mình tại Arc Hyperdimension nữa. Tất cả việc bạn cần làm là vào trận > chọn skill aoe để tung ra > trận chiến kết thúc và tiếp tục như thế cho đến hết dungeon.
Nếu bạn vừa kết thúc xong VII không lâu và đến với VIIR thì việc battle trong game sẽ mang đến một cảm giác thụt lùi thực sự cho bạn, tốc độ trong game diễn ra chậm hơn hẳn, tốc độ chuyển cảnh vào battle chậm hơn, tốc độ ra đòn cũng chậm hơn, game mang đến cho bạn tính năng Dash để tăng tốc trong Dungeon vì sao ư, vì nếu không Dash các nhân vật sẽ di chuyển như rùa bò, các đòn đánh giờ cũng mất đi hẳn sức nặng và độ thật mà cô chị VII mang đến cho người chơi. Rất may thì bạn sẽ nhanh chóng vứt bỏ việc đánh thường và giữ chặt nút L2 để tua nhanh đòn đánh sớm thôi. Thêm vào một đồng lằng nhằng tính năng và chỉ số mới khó hiểu, cơ chế battle khá rắc rối, bạn sẽ cần đến khoảng 10h chơi để làm quen tất cả, cộng với độ siêu dễ, không có chút thử thách trong phần chơi cốt truyện, quãng thời gian đầu tiên của bạn trong VIIR cho đến Ending sẽ là một quãng thời gian trải nghiệm khá “TỆ HẠI”
Vậy gameplay của game nhàm chán vậy sao? Không! Tuyệt đối không! Game sẽ trở nên cuốn hút hơn hẳn sau khi Ending và tiếp tục ở Post Game. Không hề quá khi nói rằng chính hệ thống High Risk Bounty Hunt và Rank Challenge mới là giá trị cốt lõi của phiên bản này. Nếu như Bounty Hunt chỉ cố định level các mục tiêu ở mức từ 60-70 và là một bước chạy đà để làm quen trước, thì High Risk Bounty Hunt và Rank Challenge là những thử thách, những tảng đá thực sự chắn đường bạn. Bạn sẽ cần đến việc xây dựng chiến thuật hợp lý cũng như cả một chút may mắn để vượt qua chúng. Như đã liệt kê bên trên level của Rank Challenge bắt đầu từ 40 và kết thúc ở 9999, trong khi sau 1 năm cộng đồng Ps Phương tây mới đạt mốc rank cao nhất là 1600, các High Risk Bounty Hunt cũng chia sẻ chung cấp độ với Rank Challenge. Các con trùm của 2 chế độ này sẽ cực kỳ khoai và khỏe, dù ở cấp độ ngang với nhân vật của bạn chúng cũng sẽ dễ dàng hạ gục một nhân vật của bạn với chỉ 2-3 đòn đánh hay thậm chí là thổi bay nguyên cả party của bạn. Nếu như muốn thử thách bản thân bạn sẽ không bao giờ thiếu việc để làm trong game, khi sẽ luôn có mục tiêu cao hơn cho bạn thực hiện, bù vào đó phần thưởng từ những con trùm là vô cùng to lớn đủ để thỏa mãn công sức mà bạn đã bỏ ra, chúng sẽ random rớt ra trang bị, thời trang, phụ kiện, các hộp đồ với phẩm chất từ Normal đến Ultral Rare và cả các Idea Chip level 4-5 (đây là thứ bạn chỉ có thể kiếm được thông qua boss của Rank và High Risk)
Gralange Point với mức Rank 1600 là những gì mà cộng đồng mới có thể đạt được cho đến thời điểm hiện tại
Việc sở hữu tính năng Online cho phép bạn sử dụng Rank trong hạn mức Rank tối đa của người chơi khác đã đạt được, nếu không tự mình cày cuốc bạn chỉ có thể up tối đa 3 cấp Rank mỗi lần khiêu chiến. Điều này cũng bật đèn xanh nếu bạn muốn thử sức mình một cách mãnh liệt hơn nữa với những trận chiến vượt cấp hoàn toàn.
Như để giúp người chơi dễ dàng tập trung và nhanh chóng tiếp cận hơn với hệ thống Rank của game, Hidden Treasure giờ sẽ khá đơn giản, sẽ chỉ có duy nhất 1 nhiệm vụ cho mỗi dungeon và chỉ cần hoàn thành nhiệm vụ đó toàn bộ Hidden Treasure có trong dungeon đó sẽ xuất hiện, chưa kể đến số lượng yêu cầu của nhiệm vụ giờ cũng được giảm xuống rất nhiều.
Hệ thống Scout trong game giờ vô cùng tiện lợi, nó được tích hợp ngay trong menu của người chơi, bạn có thể nhận thông tin mà các Scout mang về bất cứ lúc nào chứ không cần phải qua về cứ điểm như trước nữa. Thời gian do thám của các Scout được giảm xuống chỉ còn tối đa 6 phút, và người chơi có thể tùy ý đốt cháy giai đoạn bằng Energy Mate (Sẽ được bán trong shop sau này khi đạt mốc điều kiện nhất định) Các Scout vẫn sở hữu 5 mốc level, tuy nhiên giờ đây mỗi Scout sẽ có từng skill tương ứng với mỗi cấp độ của họ như phát hiện Hidden Treasure, tăng Credits nhận được, phát hiện Dungeon mới…..nói một cách đơn giản thì các Scout giờ được phân hóa công việc rõ ràng hơn trước thông qua skill mà họ sở hữu.
Một điều cá nhân mình vô cùng thích ở phiên bản Megadimension Neptunia VIIR chính là tất cả các Formation Skill giờ đều được thi triển chứ không chỉ đơn giản nổ đánh cái bùm như trước, có lẽ bạn sẽ mất chút thời gian tùy chọn sắp xếp đội hình chỉ để xem các Formation Skill giờ trông như nào đấy.
Quad Burst của 4 cô nàng Planeptune
Giờ đây việc lên cấp độ cho nhân vật sẽ quay trở lại như những gì vốn có của dòng chứ không còn khó khăn như cô chị của mình nữa, tất cả các nhân vật mà bạn sở hữu sẽ đều nhận được kinh nghiệm khi kết thúc trận chiến. Lily Rank cũng được tăng một cách dễ thở hơn, không chỉ các nhân vật Front và Back cùng 1 hàng hay các nhân vật ở Front nhận Lily Rank mà kể cả các nhân vật cùng ở hàng Back cũng sẽ tăng Lily Rank với nhau.
Tất cả các món đồ trong game giờ đều sở hữu chỉ số riêng, kể cả có là thời trang hay các phụ kiện làm đẹp, chúng đều có chỉ số công thủ và các chỉ số tăng status riêng biệt của mình, hơn thế nữa giờ đây mỗi nhân vật sẽ chỉ có duy nhất một món đồ được bán trong shop, các món đồ đó sẽ chỉ đơn thuần tăng chỉ số theo Rank, nếu muốn có đồ mới ư, bạn chỉ có thể chế tạo hoặc thu thập các hòm đồ trong dungeon. Chính việc này đã khiến cho việc thu thập rương đồ trong dungeon trở nên giá trị hơn bao giờ hết, bạn sẽ lùng sục mọi ngóc ngách trong dungeon để đảm bảo không còn sót hòm đồ nào, chứ không bỏ qua chán chả buồn nhặt vì mấy thứ vô dụng mà chúng mang lại như trước nữa.
Game cũng sở hữu cơ chế Tag Along, ngoài nhân vật Leader giờ các nhân vật khác cũng sẽ chạy theo bạn và léo nhéo mỗi khi họ thao tác trong dungeon, tuy nhiên một chi tiết khá nhỏ nhặt nhưng lại vô cùng thú vị là việc khi bạn dừng lại sau khi chạy, các nhân vật còn lại sẽ không dừng lại đột ngột như bạn, họ sẽ từ từ đi bộ chậm lại, vừa đi vừa nhìn ngó xung quanh, điều này tạo một cảm giác thật hơn rất nhiều cho các nhân vật.
Điểm trừ cuối cùng mà bản thân mình thấy khá tiếc ở gameplay của VIIR chính là việc mất cân bằng giữa các nhân vật, đây là tựa game đầu tiên sở hữu chỉ số dame nhỏ nhất trong cả dòng. Giờ đây dù cho bạn có mạnh mẽ thế nào thì việc đánh quái “thường” ngang cấp độ, dame từ đánh thường sẽ dao động khoảng trên dưới 1000, các skill sẽ dao động từ 1500-3000, Exe Drive dao động khoảng 5000-10000 và Exe Drive Next Form sẽ là khoảng 10000-20000 thậm chí còn hơn thế nữa. Chắc bạn đã hiểu ý mình muốn nói rồi, với những Exe Drive Next Form khủng bố như thế thì chẳng phải suy nghĩ gì khi 4 nhân vật trong đội ngũ của bạn là 4 CPU cả, điều duy nhất họ còn thiếu là khả năng heal thì sẽ được bù đắp bằng một nhân vật ở hàng Back. Còn lại nếu không muốn tự làm khó bản thân, bạn sẽ chẳng buồn dùng đến những nhân vật còn lại vì độ bá của bộ 4 CPU đâu.
Nếu như gameplay của VIIR là một món ăn phá cách hoàn toàn mới lạ vượt ra những giá trị quen thuộc của dòng, thì đồ họa của phiên bản này sẽ chính là một bàn tiệc rực rỡ sắc màu để bạn thưởng thức món ăn đó – Một tuyệt phẩm đồ họa. Nếu như cô chị VII đã làm rất tốt về mặt đồ họa, thì VIIR còn mang đến hơn thế rất rất nhiều. Không chỉ đơn giản trong dòng Neptunia, giờ đây nếu phải so sánh với các game có phong cách đồ họa theo lối anime, VIIR cũng đủ sức để tự hào về nền đồ họa bóng bẩy của mình.
Đồ họa của game vô cực rực rỡ và bóng bẩy, từng chi tiết nhỏ nhặt nhất trong các sự vật giờ cũng được thể hiện một cách rõ ràng, mình đã từng phải ngỡ ngàng khi nhận ra rằng chiếc áo mà S-sha đang mặc là một chiếc áo da
Liệu bạn có từng nhận ra điều này trước kia?
Nói một cách đơn giản, sẽ chẳng có bất cứ một phiên bản nào từ trước đến giờ trong dòng game Neptunia có khả năng so sánh về đồ họa với VIIR.
Một đẳng cấp đồ họa hoàn toàn khác biệt
Đồ họa của cô em áp út này thực sự quá chi tiết trên một phông nền tươi sáng. Nếu có gì khiến bạn nghĩ rằng VII có thể hơn VIIR ở mặt đồ họa sẽ chính là phần “tươi sáng” trên, gam màu trong game rất sáng và sặc sỡ, điều đó đồng nghĩa với độ mờ ảo như bao trùm bởi một làn sương mù của Zero Dimension hay Heart Dimension ở VII theo đúng tính chất ảo mộng của cốt truyện sẽ không còn nữa. Tuy tươi sáng mất đi độ mờ ảo, nhưng sự rõ nét lại toát hết được sự đổ nát khủng khiếp mà 2 chiều không gian này đang hứng chịu.
Rõ nét với độ đổ nát hoang tàn hay bao phủ bởi lớp sương huyền ảo? Đó là lựa chọn của bạn
Còn lại tất cả chỉ là một sự vượt trội cách biệt rõ rệt, VIIR có lẽ sẽ là tựa game đầu tiên trong cả dòng Neptunia bạn sẽ phải bỏ thời gian ra để dừng lại mỗi chút trong từng Dungeon để thưởng lãm quang cảnh xung quanh mình, hãy thử tượng tượng quanh cảnh rực màu hồng của những cây hoa và từng lá anh đào lã chã rơi trong gió tại Sakura Tree Row, chúng sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm vô cùng mới và giàu cảm xúc chưa từng có tại dòng game này. Điều này đặc biệt được làm tuyệt vời hơn nữa với những map thuộc dạng rừng như Virtual Forest, thảo nguyên như Tacan Road, phông nền bao trùm trong dungeon được làm như nối liền thành một thể với khu vực bạn có thể tương tác được, chúng tạo ra cảm giác dungeon giờ rộng lớn hơn, những khu rừng trong sâu thẳm hơn rất nhiều.
Điểm trừ duy nhất cho mặt đồ họa của VIIR chính là yếu tố quá mức bóng bẩy, đối với những quái vật ít chi tiết trên cơ thể như Dogoo hay Horsebird, bạn sẽ thấy chúng hoàn toàn trơn láng, và độ bóng bẩy sẽ làm chúng trông cực kỳ “giả tạo” y như một quả bóng bay vậy.
1 điều khá buồn cuối cùng dành cho các tựa game tiếng Anh từ VIIR trở về sau và cũng chính là một điểm yếu rõ rệt của phiên bản này chính là việc từ sau phiên bản VIIR trở đi Erica Mendez sẽ đảm nhận việc lồng tiếng cô nàng Noire thay cho Erin Fitzgerald. Đầu tiên giọng lồng tiếng của Noire có lẽ như một file được thêm bổ sung vào 1 tựa game đã hoàn chỉnh sẵn phần âm thanh nên bạn sẽ dễ dàng nhận thấy toàn bộ âm giọng của Noire sẽ nhỏ hơn các nhân vật còn lại rất nhiều và tạo ra cảm giác không có chút tương xứng nào với những cuộc hội thoại trong game. Nếu như Erin Fitzgerald đã biến Noire thành một cô nàng thú vị thông qua biểu cảm ở giọng nói của mình, đặc biệt là tại VII, những cuộc hội thoại giữa Noire và K-sha vô cùng đặc sắc thì những cảm xúc này sẽ biến mất hoàn toàn tại VIIR. Có vẻ như Erica Mendez vẫn chưa thể hòa mình vào cùng với nhân vật, âm giọng của Noire trong game luôn bình bình, không biểu hiện bất cứ một cảm xúc nào giống như cô chẳng hề quan tâm đến bất cứ điều gì xung quanh mình, thực sự thì tại Megadimension VIIR có vẻ như chúng ta sẽ có thêm hẳn 1 cô nàng búp bê nữa với biểu cảm vô hồn bên cạnh Blanc, tuy nhiên vốn dĩ bản tính thật của Blanc kết hợp cùng âm giọng truyền cảm còn mang lại nhiều cảm xúc hơn rất nhiều. Mong sao Erica Mendez sẽ cố gắng thể hiện và hòa mình vào nhân vật tốt hơn ở các phiên bản kế tiếp
Kết
Một lối chơi hoàn toàn phá cách và tự tạo lối đi riêng cho mình, mặc dù thời gian đầu của game cực kỳ nhàm chán và tẻ nhạt, nhưng 2 hệ thống khiêu chiến mới Rank Challenge cùng High Risky Bounty quả là một gia vị tuyệt hảo cho món ăn mà CH mang đến lần này. Đi kèm với bàn tiệc rực rỡ sắc màu của nền đồ họa hoành tráng, nhìn chung VIIR sẽ mang đến cho bạn những giờ phút trải nghiệm vô cùng thú vị và mới mẻ.
Đây là tựa game đầu tiên trong dòng, bạn gần như sẽ chẳng đạt được bất cứ trophy nào sau khi kết thúc mạch cốt truyện, khoảng 35h chơi cho phần cốt truyện, 45-50h cho 100% trophy (dĩ nhiên nếu như bạn không skip các hoạt cảnh) VIIR xứng đáng là một tựa game không nên bỏ qua dù cho bạn có phải là một fan của dòng Neptunia hay không.
Hãy đến và thử sức xem mức Rank cao nhất của bạn là bao nhiêu!?